MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kết luận hội nghị. Ảnh: Hanoi.gov

Hà Nội - Bắc Ninh - Hưng Yên cùng tháo gỡ khó khăn cho dự án đường Vành đai 4

PHẠM ĐÔNG LDO | 17/08/2023 15:36

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, hiện nay, kinh tế khó khăn, dự án Vành đai 4 chính là đòn bẩy rất quan trọng. Ngay cả các tỉnh không có dự án đi qua cũng đang rất chờ đợi, sẵn sàng đầu tư đường nối để tận dụng cơ hội mà dự án mang lại.

Ngày 17.8, tại trụ sở Tỉnh ủy Bắc Ninh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chủ trì hội nghị giao ban đôn đốc tình hình triển khai dự án.

Theo báo cáo, đến nay, 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh đã thu hồi 1.194,71/1.382,38 ha đất (đạt 86,42%), di chuyển 7.000/16.929 ngôi mộ (đạt 41,35%). Tuy nhiên, công tác GPMB đối với phần đất ở còn chậm, đặc biệt là việc đầu tư các khu tái định cư.

Thành phố Hà Nội đã giải ngân 5.148,604/ 6.754,84 tỉ đồng kế hoạch vốn được giao, đạt 76,22%; tỉnh Hưng Yên đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho nhân dân: 742,98 tỉ đồng, đạt 40%; tỉnh Bắc Ninh: đền bù, hỗ trợ GPMB là 988,19/1.370 tỉ đồng, đạt 72,13%.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, hiện nay, một trong những khó khăn rất lớn của tỉnh là phải di dời cơ sở của 17 doanh nghiệp, dự án. Đây là phần việc rất phức tạp liên quan đến định giá tài sản.

Tới đây, tỉnh sẽ thuê tư vấn để định giá tài sản trên đất làm căn cứ đền bù, hỗ trợ. Ngoài ra, tỉnh còn phải bố trí nơi khác để “tái định cư” cho doanh nghiệp.

Do đó, Hưng Yên đề nghị Ban Chỉ đạo báo cáo Chính phủ cho phép tỉnh áp dụng Điều 62 của Luật Đất đai thay vì để doanh nghiệp tự thảo thuận với các hộ dân, không bảo đảm tiến độ. Ngoài ra, Hưng Yên không có mỏ vật liệu nên đề nghị Ban Chỉ đạo tạo điều kiện cho tỉnh tiếp cận 2 mỏ cát để sớm thỏa thuận về nguồn cung đáp ứng tiến độ dự án.

Còn Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết, khó khăn, vướng mắc hiện nay của tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt tổng mức đầu tư dự án thành phần 1.3 là 2.479 tỉ đồng.

Tuy nhiên, giá trị tổng mức đầu tư thực tế của dự án thành phần 1.3 dự kiến khoảng 5.354 tỉ đồng do xác định đơn giá bồi thường đất ở theo giá thị trường (tăng 2.874 tỉ đồng so với giá trị sơ bộ tổng mức đầu tư).

Tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Ban Chỉ đạo báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo của dự án cho phù hợp.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hanoi.gov

Phát biểu ý kiến, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị, hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh tập trung phối hợp với Bộ Xây dựng để hoàn thành thẩm định, phê duyệt dự án thành phần tổ chức đấu thầu, phấn đấu khởi công dự án vào tháng 9.2023.

“Đây là vấn đề lãnh đạo các tỉnh đã hứa với Thủ tướng Chính phủ; Hà Nội cũng sẽ phối hợp với các đồng chí để thực hiện”, ông Đinh Tiến Dũng nói.

Đối với tái định cư cho các hộ có đất ở, nếu không kịp bố trí tái định cư cho người dân trước Tết Nguyên đán 2024 thì như cách Hà Nội đang thực hiện là tính toán phương án hỗ trợ tạm cư cho người dân.

Về di dời phần mộ, các địa phương phải cùng cố gắng tuyên truyền, vận động để tập trung hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2024; đồng thời quyết tâm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng dự án trước ngày 31.12.2023.

Để bảo đảm vật liệu phục vụ thi công dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, phải tính toán tổng thể và cụ thể cho từng phần việc bảo đảm theo tiến độ. Nguồn cung vật liệu không đáng lo, quan trọng là phải tổ chức điều phối, hoàn tất thủ tục sao cho hợp lý, kịp tiến độ cho dự án.

Trưởng ban Chỉ đạo đặc biệt lưu ý các tỉnh, thành phố chú trọng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục, chặt chẽ, chủ động phòng ngừa, không để xảy ra sai sót trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Ví dụ như mỏ vật liệu phục vụ cho dự án đường Vành đai 4 thì không được phép khai thác để bán ra bên ngoài hay phục vụ dự án khác.

“Thời gian là vàng là bạc. Hiện nay, kinh tế khó khăn như thế, dự án Vành đai 4 chính là đòn bẩy rất quan trọng. Ngay cả các tỉnh không có dự án đi qua cũng đang rất chờ đợi, sẵn sàng đầu tư đường nối để tận dụng cơ hội mà dự án mang lại.

Do đó, chúng ta càng phải cố gắng tập trung cao độ, nhất là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy tiến độ dự án”, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn