MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảng hàng không Nội Bài có công suất đến năm 2030 là 60 triệu hành khách/năm. Ảnh: Hải Nguyễn

Hà Nội đề nghị quy hoạch sân bay thứ 2 thành cảng hàng không quốc tế

PHẠM ĐÔNG LDO | 15/05/2023 15:24

UBND TP Hà Nội chỉ rõ sự cần thiết khi quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn mới đây đã ký văn bản số 1382/UBND-ĐT gửi Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 Thủ đô Hà Nội trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Văn bản nêu rõ các định hướng quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội.

Trong đó, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất toàn Thủ đô đạt 130-150 triệu hành khách/năm đến năm 2050.

Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xác định sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.

Do vậy, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc tế. Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các tiêu chí quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ 2 làm cơ sở để UBND TP Hà Nội cập nhật, bổ sung vào quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đang triển khai đảm bảo thống nhất.

UBND TP Hà Nội cũng lấy dẫn chứng vùng đô thị TPHCM được hoạch định 2 sân bay quốc tế gồm sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và sân bay Long Thành (Đồng Nai) với tổng công suất 150 triệu khách/năm.

Như vậy, vùng thủ đô Hà Nội cũng cần thiết quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.

Ngoài đề nghị quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2, UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô được phê duyệt năm 2016 đã định hướng nghiên cứu vị trí sân bay quốc tế thứ 2, gồm khu vực Lý Nhân (Hà Nam), Ứng Hòa (phía nam Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương) và khu vực Tiên Lãng (Hải Phòng).

Vùng Thủ đô Hà Nội gồm Hà Nội và 9 tỉnh lân cận, có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích trên 24.000 km2, cơ bản tương đồng với vùng TPHCM (quy mô dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400 km2).

Trước đó, ngày 4.5.2023, Bộ GTVT đã có tờ trình số 4528/TTr-BGTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nội dung định hướng quy hoạch các cảng hàng không trên địa bàn thành phố Hà Nội dự kiến như sau:

- Cảng hàng không Nội Bài: là cảng hàng không quốc tế, cấp hạng 4F, công suất đến năm 2030: 60 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1500 ha; đến năm 2050: 100 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 2230 ha.

- Cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội: là cảng hàng không quốc nội, dự kiến quy hoạch tại vị trí phía Đông Nam, Nam thành phố Hà Nội, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050. Tại đồ án không xác định các chỉ tiêu về quy mô, cấp hạng, công suất, diện tích đất quy hoạch của cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn