MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thông tin về trưng bày ga C9 lấy ý kiến người dân hồi tháng 3.2018.

Hà Nội khẳng định ga tàu điện ngầm không xâm phạm di tích Hồ Gươm

VƯƠNG TRẦN LDO | 25/10/2018 19:49
UBND TP Hà Nội khẳng định ga ngầm C9 và tuyến hầm đường sắt đô thị không xâm phạm khu vực bảo vệ các di tích lịch sử cạnh Hồ Gươm.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng trình bày việc quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 (ga hồ Hoàn Kiếm) thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2.

Theo đó, văn bản nêu rõ, thiết kế tổng mặt bằng ga ngầm C9, tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ Hai nhưng hoàn toàn nằm ngoài và không xâm phạm khu vực bảo vệ Một - là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Cụ thể, tuyến hầm đi qua bên dưới gian trước của đền Bà Kiệu, cách gò đá chân Tháp Bút 1m. Nhưng đây là đi ngầm, đỉnh hầm cách mặt đất 12,3 m, đáy hầm cách mặt đất 18,8 m. Điều này hoàn toàn không xâm phạm vùng bảo vệ Một, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa, bảo tồn văn hiến Thủ đô.

Theo UBND thành phố Hà Nội, phương pháp thi công ga ngầm và tuyến hầm là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Ngoài ra, phương án thiết kế, thi công nhà ga cũng bảo toàn giá trị vật thể, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn.

Văn bản của thành phố cũng nêu rõ, việc xây dựng ga ngầm C9 và tuyến hầm tại khu vực không phải là phá hỏng cảnh quan môi trường khu di tích, không phải là đánh đổi Hồ Gươm lấy phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Việc xây dựng tuyến tàu điện là sự chuyển đổi theo hướng phát triển với hình thức giao thông công cộng văn minh, hiện đại hơn góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông, cải thiện môi trường, cảnh quan, góp phần khai thác và phát huy giá trị của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm.

UBND TP Hà Nội cũng cho biết thêm, tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm đã tuân thủ Luật Di sản văn hóa như cảnh báo trước đó của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng xem xét lại các ý kiến của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, chấp thuận và chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục xem xét có văn bản đồng ý với quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm liên quan tại khu vực hồ Hoàn Kiếm để dự án đảm bảo tiến độ.

Hiện tất cả các hạng mục tuyến, depot và các ga đã được phê duyệt tổng mặt bằng, riêng ga ngầm C9 đặt tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa phía trước Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội) chưa được phê duyệt.

Dự án xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Dự án có chiều dài 11,5 km trong đó có 2,6 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm, có 3 ga trên cao từ C1 đến C3 và 7 ga ngầm từ C4 đến C10.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn