MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hà Nội xác định chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh là mang lại tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Hà

Hà Nội nêu giải pháp để thực hiện ứng dụng Công dân Thủ đô số

Phạm Đông LDO | 21/01/2024 07:20

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội đã đưa ra các giải pháp việc triển khai thí điểm ứng dụng “Công dân Thủ đô số” phục vụ việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các lĩnh vực trên địa bàn thành phố.

Mới đây, TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch thí điểm ứng dụng “Công dân Thủ đô số” phục vụ việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp với mục tiêu 100% các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chọn thí điểm được tiếp nhận; trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua ứng dụng này.

Thông tin với Lao Động ngày 20.1, bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Sở TTTT TP Hà Nội - cho hay, việc triển khai ứng dụng “Công dân Thủ đô số” là một trong những giải pháp trọng tâm và kỳ vọng sẽ tăng tỉ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ hành chính của các cấp chính quyền thành phố từ 5-7% theo từng năm.

Để đảm bảo mục tiêu đề ra cũng như tính khả thi, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến về ứng dụng “Công dân Thủ đô số” trên các báo, đài Trung ương và thành phố để người dân, doanh nghiệp biết, hiểu về lợi ích khi tham gia tương tác với chính quyền qua ứng dụng.

Đặc biệt, Đoàn thanh niên, Tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương sẽ là lực lượng chính trong việc phổ cập, kỹ năng khai thác sử dụng ứng dụng này tới từng người dân trên địa bàn thành phố.

Quán triệt tới các cơ quan, đơn vị đặc biệt là người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức triển khai nhằm đảm bảo 100% kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý và trả lời nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định.

Quá trình thực hiện sẽ lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp phản hồi qua ứng dụng làm thước đo để đánh giá chất lượng hoạt động của các cấp chính quyền thành phố.

Đồng thời tập trung rà soát hạ tầng kỹ thuật, đường truyền, trang thiết bị công nghệ thông tin tại các địa phương được lựa chọn thí điểm nhằm đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng Công dân Thủ đô số được thông suốt, ổn định và đặc biệt là an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu.

Giải pháp tiếp theo là, triển khai ban hành quy chế, quy trình để làm cơ sở để đánh giá chất lượng trong công tác giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp tại mỗi đơn vị qua đó khen thưởng kịp thời, kỷ luật nghiêm minh.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có Kế hoạch số 11/KH-UBND về việc triển khai thí điểm ứng dụng “Công dân Thủ đô số” nhằm ứng dụng công nghệ số để phát triển, mở rộng kênh tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thông qua kênh Zalo hình thành nền tảng ứng dụng mạng xã hội “Công dân Thủ đô số”.

Phạm vi thí điểm tại các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông Vận tải, Quy hoạch - Kiến trúc, Du lịch, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các quận, huyện, thị xã: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đông Anh, Mỹ Đức, Sơn Tây; Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội.

Theo lộ trình, việc triển khai thí điểm sẽ bắt đầu từ tháng 2 đến hết tháng 6.2024 đối với các đối tượng là lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức tham gia quy trình tiếp nhận, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị được lựa chọn thí điểm; người dân, doanh nghiệp đang sinh sống, kinh doanh tại các địa bàn được lựa chọn thí điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn