MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hà Nội tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, nâng cao trách nhiệm công vụ. Ảnh: Đỗ Tâm

Hà Nội sáng tạo trong cải cách hành chính, người dân tiết kiệm thời gian

Phạm Đông LDO | 08/02/2024 05:30

Hà Nội tiếp tục chú trọng, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm cơ sở vật chất, hạ tầng nhằm cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính thành phố.

Người dân tiết kiệm nhiều thời gian, công sức

Một buổi sáng đầu tháng 2.2024, tại bộ phận một cửa UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chị Đinh Thúy Hằng (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) đang nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính “3 trong 1” gồm cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh.

“Tôi đến đây được các công chức tư vấn rất nhiệt tình, cụ thể và nhất là thời gian giải quyết rất nhanh, không phải đi lại nhiều lần”, chị Đinh Thúy Hằng chia sẻ.

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”, các địa phương của Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính nhằm nâng cao tỉ lệ trả hồ sơ trước hạn.

Năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận toàn thành phố là 4.055.230 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết là 4.000.529 hồ sơ (trong đó, số hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn là 3.990.477 hồ sơ, đạt tỉ lệ 99.74%; số hồ sơ giải quyết quá hạn là 10.052 hồ sơ, đạt tỉ lệ 0.26%), số hồ sơ đang giải quyết 54.701 hồ sơ.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa UBND quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Phạm Đông

Thành phố luôn chú trọng việc nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính nhằm tìm kiếm những sáng kiến để tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước, vẫn đảm bảo chất lượng và hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính.

UBND các quận, huyện, thị xã nghiên cứu, áp dụng các mô hình, sáng kiến đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Điển hình như huyện Hoài Đức đang triển khai áp dụng một số mô hình, sáng kiến có tính ứng dụng cao như: thông báo cho tổ chức, cá nhân về kết quả hết thời hạn sử dụng một số giấy chứng nhận, giấy phép đã được cấp; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ theo lịch hẹn trước qua trang zalo Chính quyền điện tử hoặc quét mã QR vào thứ 5 hàng tuần...

Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính không sử dụng tiền mặt tại sở, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện, thị xã từ ngày 10.11.2023; từ đầu tháng 11 đến nay đã thực hiện thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt hơn 7 tỉ đồng...

Nâng chất lượng phục vụ

Theo đánh giá của thành phố, việc giải quyết thủ tục hành chính được các cấp, các ngành quan tâm, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, trước hạn của thành phố đạt kết quả cao (đạt 99,74%); việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về quy định hành chính, thực hiện thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định.

Các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tích cực, tập trung triển khai Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp và thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.

Năm 2024, Hà Nội tập trung nhiệm vụ tổ chức triển khai các kế hoạch triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Rà soát, có phương hướng tiếp tục thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn theo quy định.

Thành phố xác định thực hiện tốt việc công bố, công khai thủ tục hành chính theo quy định; cập nhập đầy đủ, thường xuyên rà soát dữ liệu thủ tục hành chính sau công bố vào cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo quy định.

Đồng thời thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, bảo đảm hiệu quả, đúng quy định.

Đồng thời tập trung triển khai công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính đặc biệt là đối với các thủ tục hành chính đã xác định trong Kế hoạch; triển khai hiệu quả việc thông tin, tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính.

Triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm minh bạch, cụ thể, gắn với trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn