MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ Nội vụ đề xuất quy định biên chế cán bộ phường do UBND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố quản lý, sử dụng. Ảnh: Phương Ngân.

Hai loại ý kiến về quản lý, sử dụng cán bộ phường theo chính quyền đô thị

Vương Trần LDO | 15/03/2023 11:47

Tại 3 thành phố đang thực hiện mô hình chính quyền đô thị, Bộ Nội vụ đề nghị quy định biên chế cán bộ phường do UBND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố quản lý, sử dụng và chế độ, chính sách của cán bộ phường thực hiện như đối với công chức phường.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã có Tờ trình về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng.

Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức làm việc tại UBND quận, phường là một trong những nội dung được đề xuất sửa đổi, bổ sung.

Theo đó, tờ trình nêu rõ hiện quy định công chức làm việc tại UBND phường là người được tuyển dụng, bổ nhiệm giữ các chức danh thuộc cơ cấu tổ chức của UBND phường là chưa bao quát được hết phạm vi quản lý công chức làm việc tại UBND phường, vì ngoài các trường hợp tuyển dụng, bổ nhiệm, còn các trường hợp được điều động, luân chuyển, biệt phái từ các cơ quan khác về phường.

Tại Nghị định về TPHCM và Nghị định về TP.Đà Nẵng quy định một số nội dung còn bất cập, chưa phù hợp cần sửa đổi, bổ sung như: Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức làm việc tại UBND quận, thành phố thuộc thành phố, UBND phường; Quy định chuyển tiếp Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận từ chức danh cán bộ sang chức danh công chức lãnh đạo; quy định về tính thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch quận, phường trước ngày 1.7.2021; quy định việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Liên quan tới việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức làm việc tại UBND quận, phường, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về công chức làm việc tại UBND phường như sau: “Công chức làm việc tại UBND phường là người được tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái giữ chức danh thuộc cơ cấu tổ chức của UBND phường”.

Biên chế công chức phường được xác định theo quy mô dân số. Số biên chế công chức phường được tính cho tổng số phường toàn thành phố. UBND thành phố trình HĐND cùng cấp quyết định số lượng biên chế công chức phường của từng quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố.

Việc tuyển dụng, bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường: Bổ sung tại 3 Nghị định quy định trường hợp không phải là công chức thì quyết định bổ nhiệm đồng thời là quyết định tuyển dụng, tiếp nhận công chức.

Tờ trình của Bộ Nội vụ xin ý kiến Chính phủ đối với việc quản lý, sử dụng, chế độ, chính sách đối với cán bộ phường.

Theo đó, có 2 loại ý kiến về vấn đề này. Loại ý kiến thứ nhất là đề nghị quy định biên chế cán bộ phường do UBND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố quản lý, sử dụng và chế độ, chính sách của cán bộ phường thực hiện như đối với công chức phường.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị biên chế cán bộ phường do tổ chức cấp trên trực tiếp quản lý, sử dụng, thực hiện chế độ, chính sách thuộc biên chế khối đảng, do quận uỷ, thị uỷ quản lý để đảm bảo thống nhất về quản lý và sử dụng biên chế của khối đảng, đoàn thể từ Trung ương tới địa phương.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ Nội vụ đề xuất thực hiện theo loại ý kiến thứ nhất. Lý do đó là giải quyết các vướng mắc, bất cập nêu trên và thực hiện chủ trương liên thông giữa cán bộ, công chức cấp xã với cán bộ, công chức nói chung tại Nghị quyết 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khoá XII “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn