MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng/QH

Hàng nghìn sai phạm năm 2022, kiến nghị thanh tra toàn diện ngành bảo hiểm

NHÓM PV LDO | 31/05/2023 11:04
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy cho rằng, không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng chốt đơn, ký được hợp đồng. Bởi lẽ tỉ lệ hoa hồng tối đa mà tư vấn viên được hưởng lên đến 40% ở năm thứ nhất của hợp đồng. 

Cần nghiêm túc xem xét những vấn đề của bảo hiểm nhân thọ

Sáng 31.5, phát biểu thảo luận về kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) quan tâm đến lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.

Về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp giảm thiểu mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe, ốm đau, bệnh tật.

Tuy nhiên, nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian vừa qua đã khiến cho dư luận không khỏi nghi ngại. Nhiều người đã vội vã kiểm tra lại hợp đồng của mình và không khỏi hoang mang. Cũng nhiều người mang hợp đồng đến công ty bảo hiểm hỏi nhưng nhận được câu trả lời hoàn toàn khác với thông tin mà tư vấn viên đã cung cấp cho họ.

"Thật là buồn cho thị trường bảo hiểm trong nước khi mà vừa qua, nhiều tờ báo đã đăng tải các bài để chỉ cách cho người dân tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ", đại biểu Thủy nói.

Đại biểu Thủy cho biết, đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét vấn đề này để những giá trị cốt lõi nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng bởi những đối tượng cố tình vi phạm để trục lợi.

Về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng, hợp đồng bảo hiểm thường dài khoảng từ 70 đến 100 trang.

Đây là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt sẽ chủ yếu nằm về phía người mua nêu gặp phải những tư vấn viên không có tâm.

Hơn nữa, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây thường dưới dạng liên kết đầu tư nên càng phức tạp. Tức là một phần tiền của khách hàng được các hãng đưa vào các quỹ chứng khoán, trái phiếu.

"Nhiều người chia sẻ dù có đọc kỹ đến mấy cũng không thể hiểu nổi độ linh hoạt của các gói bảo hiểm. Họ không thể hiểu nổi nếu thanh lí hợp đồng sau 3 năm, 5 năm hay 10 năm thì sẽ nhận lại được bao nhiêu số tiền đã đóng", bà Thủy dẫn chứng.

Về đội ngũ tư vấn viên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh, đây là khâu mấu chốt dẫn đến nhiều kiện cáo tranh chấp vừa qua. Chính vì tính chất rất phức tạp của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, cho nên mới cần đến đội ngũ tư vấn viên.

Tuy nhiên, không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng chốt đơn, ký được hợp đồng.

Đại biểu dẫn quy định của Bộ Tài chính, tỉ lệ hoa hồng tối đa mà tư vấn viên được hưởng lên đến 40% ở năm thứ nhất của hợp đồng. Còn các công ty bảo hiểm đang để ở mức từ 30-40%.

Ví dụ hợp đồng có mức đóng 100 triệu đồng/1 năm thì ngay sau khi khách đóng tiền, tư vấn viên sẽ được hưởng khoảng từ 30-40 triệu ở năm đầu.

Để đạt được doanh số và khoản hoa hồng đó, không ít tư vấn viên đã cố tình tư vấn sai lệch, khiến khách hàng lầm tưởng đang tham gia đầu tư một sản phẩm sinh lãi cao vì vừa được bảo vệ sức khỏe, vừa được đền bù nếu có chuyện không may xảy ra.

Khi kết thúc hợp đồng lại còn nhận được toàn bộ số tiền đã đóng cộng với lợi nhuận. Tuy nhiên, thực tế không lời lãi như lời tư vấn viên.  

Bên cạnh đó, không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi…

Đại biểu chỉ rõ, đây chính là nguồn cơn dẫn đến nhiều bức xúc vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn.

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc làm rõ những “mập mờ” bảo hiểm

Về công ty bảo hiểm và các đại lí bảo hiểm, theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, bên cạnh những công ty làm ăn uy tín thì thời gian vừa qua có phát sinh nhiều vấn đề.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong năm 2022, qua thanh tra đã phát hiện 3.100 trường hợp đại lí bảo hiểm có sai phạm, trong đó có lỗi cố tình tuyên truyền sai về sản phẩm bảo hiểm.

Dư luận cũng đặt câu hỏi là có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng mà cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, của các đại lí bảo hiểm gây bất lợi cho khách hàng.

Từ những phân tích trên, đại biểu kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm, nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư. Kiến nghị Bộ Công an xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc là tội lừa dối khách hàng.

"Kiến nghị các công ty bảo hiểm đã đến lúc cần rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm từ khâu thiết kế hợp đồng đến tư vấn, ký kết hợp đồng và giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ", đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh.

Trước đó, trong báo cáo công tác dân nguyện tháng 4, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính và bộ ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên kết với các ngân hàng thương mại.

Tiếp đó, Bộ Tài chính vừa phát đi thông tin liên quan đến thị trường bảo hiểm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, không thể phủ nhận một số đại lí bảo hiểm hoạt động với chất lượng chưa cao.

Các doanh nghiệp phải nâng cao nhận thức, rà soát lại, có giải pháp để cải thiện chất lượng đại lí.

"Thị trường cần thay đổi một cách mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm các doanh nghiệp bảo hiểm để xảy ra sai phạm", Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn