MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trải nghiệm hệ thống ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử, Biometric nhận diện khuôn mặt (facial ID) tại nhà ga T2. Ảnh: VGP

Khánh thành nhà ga T2 sân bay Phú Bài với mức đầu tư gần 2.300 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG LDO | 17/06/2023 14:35

Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài là nhà ga đầu tiên của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ nhằm đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách.

Ngày 17.6, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)  tổ chức lễ khánh thành Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Phú Bài, công trình chào mừng kỷ niệm 5 năm thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương.

Theo Cổng thông tin Chính phủ, dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2- Cảng HKQT Phú Bài đã được khởi công ngày 29.12.2019, do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư được xây dựng với công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm (1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách quốc nội), có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỉ đồng.

Nhà ga hành khách T2 được thiết kế không gian chức năng với 2 cao trình luân chuyển khách. Khu vực Ga đến nội địa và quốc tế nằm ở tầng 1 và khu vực Ga đi nằm ở tầng 2.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Phú Bài. Ảnh: VGP

Nhà ga được tổ chức thành khu vực làm thủ tục và khu vực phòng chờ, giúp tăng hiệu quả khai thác và sức chứa của nhà ga, tạo luồng giao thông đơn giản, mạch lạc từ sảnh làm thủ tục tới khu vực chờ lên máy bay cũng như ngược lại từ máy bay tới sảnh lấy hành lý. Ngoài yêu cầu về hiệu quả, thiết kế này còn hướng đến tiêu chuẩn trực quan, rõ ràng, dễ chịu và tiện lợi cho hành khách sử dụng.

Nhà ga hành khách T2 có 44 quầy check-in; 4 kios check-in online; 8 cửa boarding; 4 băng chuyền hành lý đến (3 băng chuyền nội địa, 1 băng chuyền quốc tế); 4 cầu dẫn hành khách (1 cầu đôi, 3 cầu đơn); 10 máy soi chiếu an ninh (6 máy nội địa, 4 máy quốc tế); 10 quầy xuất nhập cảnh (6 quầy nhập cảnh; 4 quầy xuất cảnh). 

Tầng 2 mang đến trải nghiệm đặc biệt ấn tượng với nhịp mái nhà dài 54 m với cửa mái lớn ở chính giữa dọc theo chiều di chuyển của hành khách vừa mang đến ánh sáng chan hòa vừa như là một đường dẫn hướng cho hành khách dễ dàng nhận biết, khi đó hành khách đang đứng ở vị trí bất kỳ tại sảnh đi đều có thể nhận biết luồng đi một cách rõ ràng vào bên trong.

Tại sảnh đến phía ngoài tầng 1 với hàng hiên dọc đường tầng trên cao rộng 12 m và không gian, cảnh quan lấy cảm hứng từ đôi bờ sông Hương chào đón quý khách tới Huế.

Đặc biệt, Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Phú Bài là nhà ga đầu tiên của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ như: Hệ thống hỗ trợ giúp hành khách tự làm thủ tục hàng không (Self Check-in Kiosk); Hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý của mình (Self Baggage Drop).

Hệ thống phát thanh tự động ứng dụng AI để phát thanh tìm theo tên hành khách; Triển khai hệ thống ứng dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, Biometric nhận diện khuôn mặt (facial ID) cùng với hệ thống thiết bị kiểm soát các thủ tục an ninh tự động; hệ thống kiểm soát lên tàu bay tự động (E-gate)... đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách.

Các khu chức năng phục vụ như bãi đỗ xe ô tô, xe taxi, xe bus, xe đoàn được bố trí phía trước nhà ga với quy mô phù hợp với công suất thiết kế và dự trù phát triển trong tương lai.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn