MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời tại họp báo. Ảnh: Huyên Nguyễn

Lãnh đạo Bộ GTVT: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạt 6/10 điểm là thiếu cơ sở

HUYÊN NGUYỄN LDO | 03/11/2018 19:22
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc đánh giá chất lượng của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ ở mức trung bình, đạt 6/10 điểm là thiếu cơ sở.

Chiều 3.11, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10.2018 diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Cùng dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan và đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí truyền thông Trung ương và Hà Nội.

Liên quan tới dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, phóng viên báo chí nêu câu hỏi: Ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận dự án này chỉ đạt 6/10 điểm. Trong khi đó, đây là công trình quan trọng nhất ở miền Trung hiện nay với số vốn lên tới 34.500 tỉ đồng. Bộ Giao thông Vận tải bình luận gì về điều này? Số vốn đầu tư có tương xứng với chất lượng công trình hay không?.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Chúng tôi cho rằng việc xác định tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm tra chất lượng của công trình có các quy định kỹ thuật, có thí nghiệm chứng minh. Việc nói một đánh giá định tính không có cơ sở xác định. Quá trình thực hiện thi công theo quy trình kỹ thuật phải kiểm định vật liệu đầu vào, xác suất, so sánh với yêu cầu thiết kế...".

Liên quan tới gói thầu A5 (Km 124+700 - Km 139+204) đi qua địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đã bán toàn bộ gói thầu, ông Đông cũng khẳng định không có cơ sở để nói như vậy.

Theo đó, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng phát hiện Posco (nhà thầu chính) chuyển thầu cho 18 công ty khác. Các chuyên gia cho rằng, hành vi bán thầu như thế này rất có khả năng dẫn đến việc thất thoát vốn và chất lượng công trình sẽ không đảm bảo. Giải đáp thắc mắc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng về việc bán thầu, có các quy định nhà thầu chính có nhà thầu phụ, nhà thầu phụ có thể xác định trong quá trình bỏ thầu. Có bao nhiêu nhà thầu phụ nhưng trách nhiệm vẫn là của nhà thầu chính. 

"Có bao nhiêu nhà thầu phụ là phụ thuộc vào việc có bao nhiêu hạng mục công trình. Giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ đều có các hợp đồng giữa hai bên"- ông Đông nhấn mạnh.

 

Trao đổi thêm về trách nhiệm quản lý liên quan tới dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Đông cho biết: Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản đầu tư, chủ đầu tư là Tổng Công ty Phát triển cao tốc VEC. Trách nhiệm của cơ quan chủ quản, chủ đầu tư được quy định rất rõ trong quy định của pháp luật. Với trách nhiệm của cơ quan chủ quản, Bộ đã giao cho Cục Quản lý xây dựng trong phạm vi của mình chỉ đạo, rà soát, kiểm điểm.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Sau khi nhận được thông tin từ báo chí về dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải rà soát, báo cáo, công bố chính thức kết quả kiểm tra. Sau đó, Bộ này phải báo cáo Thủ tướng.

Ngày 18.10, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố quyết định kiểm tra dự án này và hiện nay vẫn đang tiến hành. Sau này kết quả báo cáo mức độ thế nào, chúng tôi sẽ thông báo tiếp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn