MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hoàn thiện quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Lộ lọt thông tin cá nhân người tiêu dùng, cần chế tài mạnh để xử lý

PHẠM ĐÔNG LDO | 15/02/2023 06:11

Người tiêu dùng lo ngại về khả năng các thông tin của người tiêu dùng, nhất là thông tin cá nhân bị lộ, lọt hoặc bị sử dụng theo những mục đích không có lợi. Do vậy, đại biểu đề nghị hoàn thiện quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng. 

Tiếp tục phiên họp thứ 20, sáng nay (15.2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Theo chương trình dự kiến, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ được Quốc hội tiếp tục cho ý kiến, xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 5 (5.2023). 

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng, việc thu thập thông tin cá nhân của người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong thời gian qua đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên, người tiêu dùng lo ngại về khả năng các thông tin của người tiêu dùng, nhất là thông tin cá nhân bị lộ, lọt hoặc bị sử dụng theo những mục đích không có lợi cho người tiêu dùng. 

Do đó, đại biểu Hòa cho rằng việc sửa luật lần này cần quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong bảo vệ thông tin cá nhân, củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

"Thực tế có rất nhiều số điện thoại, thông tin cá nhân của người dân bị bán, sử dụng sai mục đích khiến nhiều người bị làm phiền vào các mục đích chào bán bất động sản, chứng khoán, giao dịch tiền ảo. Điều này khiến người dân rất khó chịu khi bị làm phiền, quấy nhiễu hàng ngày" - ông Hòa nói và đề nghị hoàn thiện trong quy định pháp luật về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Theo đại biểu Hòa, thông tin của người tiêu dùng không chỉ dừng ở “thông tin cá nhân của người tiêu dùng” mà cần bao gồm cả các thông tin khác của người tiêu dùng.

Để dự án luật chặt chẽ hơn, ông Hòa đề nghị quy định biện pháp chế tài nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm quy định về bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng nhằm.

Việc này nhằm sớm thiết lập trật tự, kỷ luật, kỷ cương trên thị trường hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, tạo tiền đề phát triển bền vững thị trường hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng ở nước ta trong thời gian tới.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: Hải Nguyễn

Qua nghiên cứu dự án luật, đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng, khái niệm “người tiêu dùng” quy định trong luật chưa rõ, chưa phù hợp với điều kiện hiện tại, nhất là với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin.

Người tiêu dùng trong hình thức giao dịch truyền thống có nhiều khác biệt với giao dịch mới như giao dịch trên nền tảng số, giao dịch trên Internet… Do đó, đại biểu đề nghị, dự thảo cần có sửa đổi đảm bảo phù hợp với thực tiễn. 

Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng không chỉ dừng lại đối với nền tảng bán hàng trực tuyến mà còn mở rộng sang đối với nền tảng trung gian trực tuyến.

Đồng thời, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng sẽ phải chịu thêm nhiều trách nhiệm đặc biệt là trong cung cấp hàng hóa, dịch vụ và bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, thông tin về quá trình tiêu dùng, các thông tin khác do người tiêu dùng hoặc tổ chức, cá nhân đưa ra liên quan đến giao dịch.

Ngoài ra, đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cần có những quy định cụ thể hơn trong việc tạo điều kiện để các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước đó, thảo luận về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, một số ý kiến đại biểu đề nghị cần làm rõ hơn nội dung và giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các bên tham gia, giữa người bán và người mua.

Bên cạnh đó, có ý kiến đại biểu đề nghị bổ sung quy định khi đã tham gia bán hàng trên mạng thì cần phải xác định danh tính.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn