MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường ĐT 744 từ thành phố Thủ Dầu Một đi qua thị xã Bến Cát đến huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Đình Trọng

Loạt vi phạm trong đầu tư công tại Bình Dương

Lam Duy LDO | 04/10/2023 09:41

Không những để tình trạng phân lô, bán nền trái phép tràn lan trên địa bàn, tỉnh Bình Dương còn bị Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra hàng loạt bất thường trong đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn đầu tư công.

Thông báo kết luận thanh tra của TTCP cách đây ít ngày đã gây nhiều chú ý khi chỉ ra hàng loạt bất thường trong công tác sử dụng vốn đầu tư công tại tỉnh Bình Dương trong giai đoạn từ ngày 1.1.2011 đến ngày 31.12.2019.

Tìm hiểu của Lao Động cho thấy, thực tế bản Kết luận Thanh tra 785 của Tổng TTCP được hoàn tất ngày 22.3.2023 nhưng động thái thông báo mới đây của TTCP là được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Văn bản 249 ngày 27.6.2023 và Văn bản 6974 ngày 11.9.2023 của Văn phòng Chính phủ.

Một nội dung gây nhiều chú ý trong Thông báo Kết luận Thanh tra 2181 ngày 28.9 là TTCP chỉ rõ tình trạng bố trí vốn đầu tư công dàn trải, kéo dài tại tỉnh Bình Dương, vi phạm Luật Đầu tư công cũng như việc triển khai các dự án đầu tư công không nằm trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm diễn ra tại tỉnh này.

Theo TTCP, ngay trong công tác lập và giao kế hoạch vốn đầu tư công, tỉnh Bình Dương thực hiện không đảm bảo thời hạn theo quy định tại Điều 58 Luật Đầu tư công và Điều 19 Nghị định 77/2015 về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm. Thời gian bố trí vốn để hoàn thành dự án trong kế hoạch vốn trung hạn vượt quá thời gian bố trí vốn tối đa theo quy định tại Nghị định 77.

“Cá biệt, tỉnh chủ trương và thực hiện đầu tư Dự án Xây dựng đường và cầu kết nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh dự án khi chưa có trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016- 2020, chưa có kế hoạch vốn hằng năm và không có trong quy hoạch ngành giao thông, vi phạm khoản 1 Điều 16 Luật Đầu tư công năm 2014” - TTCP nêu.

Đáng chú ý trong suốt giai đoạn từ năm 2016 - 2019, tiến độ giải ngân đạt khá thấp mà điển hình là trong năm 2019 giải ngân chỉ đạt 66,9% kế hoạch.

Việc giải ngân vốn đầu tư công chậm, thời gian thực hiện dự án kéo dài được chỉ ra là chưa phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công năm 2014. Chưa kể hàng loạt dự án được phân bổ vốn trực tiếp từ nguồn vốn kết dư như Dự án nâng cấp đường ĐH 516 và Dự án nâng cấp đường ĐH 502 sử dụng vốn kết dư năm 2019; Cầu qua sông Thị Tính sử dụng vốn kết dư năm 2018, 2019, vi phạm quy định tại Điều 72 Luật Ngân sách năm 2015.

Cũng theo thông báo kết luận thanh tra của TTCP, chất lượng của công tác khảo sát chưa đảm bảo, dẫn đến quá trình thi công phải bổ sung thiết kế, làm phát sinh chi phí xây dựng.

Bên cạnh đó, công tác thiết kế còn nhiều hạn chế dẫn đến phải thay đổi, điều chỉnh thiết kế nhiều lần trong quá trình thi công điển hình là Dự án Giao lộ ngã tư Phú Thứ khảo sát kém chất lượng nên phát sinh khối lượng làm tăng chi phí xây dựng sau thuế số tiền hơn 2,26 tỉ đồng.

Thậm chí, những hạn chế trong công tác lập, thẩm định thiết kế bản vẽ - dự toán với các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Bình Dương dẫn đến làm tăng dự toán với tổng số tiền lên tới hơn 29,7 tỉ đồng.

Những “chuyện lạ” trong đầu tư công tại tỉnh Bình Dương còn tiếp tục được TTCP chỉ ra khi tỉnh này cho khởi công công trình khi chưa có mặt bằng thi công, không đúng với các quy định tại Điều 12 và Điều 107 Luật Xây dựng năm 2014. “Một số dự án thực hiện không đảm bảo tiến độ, không có lý do khách quan, nhưng đều được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho gia hạn hợp đồng nhiều lần, không thực hiện chế tài phạt vi phạm hợp đồng đã thỏa thuận trong hợp đồng” - TTCP cho hay.

Nhiều lãnh đạo tỉnh, sở, ngành Bình Dương phải chịu trách nhiệm

Với những nội dung trên, thông báo kết luận thanh tra do Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn ký tên chỉ rõ: “Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thời kỳ 2011 - 2019 chịu trách nhiệm chung trong chỉ đạo điều hành; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc Sở Xây dựng; Giám đốc Sở Tài chính; Giám đốc Sở Giao thông Vận tải; Chủ tịch UBND các đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc tỉnh; Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh; Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn chịu trách nhiệm chính đối với các vi phạm, thiếu sót nêu trên”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn