MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phối cảnh một nút giao của đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh: UBND TP Hà Nội

Lý do dự án Vành đai 4 Hà Nội đội vốn gần 2.900 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG LDO | 05/10/2023 11:27

Quá trình triển khai thực tế, ước tính tổng mức đầu tư của dự án Vành đai 4 sẽ tăng thêm khoảng 2.881 tỉ đồng do áp dụng đơn giá bồi thường đất ở tính theo giá thị trường.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội, sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 85.813 tỉ đồng.

Trong đó dự án thành phần 1.2 (thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên) có tổng mức đầu tư khoảng 3.740 tỉ đồng; Dự án thành phần 1.3 (thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh) có tổng mức đầu tư khoảng 2.480 tỉ đồng.

Theo kết quả phê duyệt dự án đầu tư của các dự án thành phần, tổng mức đầu tư khoảng 84.320 tỉ đồng (thấp hơn sơ bộ tống mức đầu tư theo Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội).

Tuy nhiên, theo báo cáo của các địa phương, quá trình triển khai thực tế, ước tính tổng mức đầu tư của dự án sẽ tăng thêm khoảng 2.881 tỉ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội.

Trong đó, Dự án thành phần 1.2 dự kiến tăng khoảng 1.500 tỉ đồng; Dự án thành phần 1.3 dự kiến tăng khoảng 2.874 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do áp dụng đơn giá bồi thường đất ở tính theo giá thị trường.

Tính đến hết tháng 9, trong 4 dự án thành phần xây dựng, chỉ có Dự án thành phần 2.1 (TP Hà Nội làm cơ quan chủ quản) đáp ứng tiến độ; các Dự án thành phần 2.2 (tỉnh Hưng Yên làm cơ quan chủ quản), Dự án thành phần 2.3 (tỉnh Bắc Ninh làm cơ quan chủ quản) và Dự án thành phần 3 (đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP do Hà Nội làm cơ quan chủ quản) tiến độ triển khai chậm so với yêu cầu.

Cụ thể, sau 3 tháng khởi công, Dự án thành phần 2.1 (Hà Nội), các nhà thầu đã hoàn thành công tác chuẩn bị, xây dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị; trên công trường đã triển khai 11 mũi thi công, trong đó đã thi công lớp đất hữu cơ và lên khuôn đường đạt khoảng 15 km; đang đắp nền khoảng 2,5 km...

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá tỉ lệ giải ngân các dự án thành phần có cấu phần xây dựng còn chậm. Ngoài Dự án thành phần 2.1 (Hà Nội) đã giải ngân đạt 80,45% nguồn vốn đã bố trí năm 2023, Dự án thành phần 2.2 (Hưng Yên) mới chỉ giải ngân được 4,76% vốn đã bố trí năm 2023 và Dự án thành phần 2.3 (Bắc Ninh) chưa giải ngân.

Báo cáo cũng cho thấy trong thực tế triển khai, tổng diện tích thu hồi đất khoảng 1.397 ha (tăng 56 ha so với Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội). Trong đó, đất nông nghiệp khoảng 1.054 ha (giảm 20 ha), đất dân cư (đất ở) khoảng 42 ha (giảm 16 ha) và đất khác khoảng 301 ha (tăng 92 ha).

7 dự án thành phần của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Dự án thành phần 1.1 (thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận TP Hà Nội) sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 13.370 tỉ đồng (ngân sách Trung ương khoảng 4.010 tỉ đồng, ngân sách địa phương 9.360 tỉ đồng).

Dự án thành phần 1.2 (thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên) sơ bộ tống mức đầu tư khoảng 3.740 tỉ đồng (vốn ngân sách Trung ương).

Dự án thành phần 1.3 (thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh) sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 2.480 tỉ đồng (ngân sách Trung ương khoảng 2.110 tỉ đồng, ngân sách địa phương 370 tỉ đồng).

Dự án thành phần 2.1 chiều dài khoảng 58,2 km, quy mô 2 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 5.388 tỉ đồng (vốn ngân sách địa phương).

Dự án thành phần 2.2 chiều dài khoảng 19,3 km, quy mô 2 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tự khoảng 1.505 tỉ đồng (vốn ngân sách địa phương).

Dự án thành phần 2.3 chiều dài khoảng 35,3 km, quy mô 2 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 2.794 tỉ đồng (vốn ngân sách địa phương).

Dự án thành phần 3 (đầu tư xây dựng đường cao tốc), UBND TP Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP; chiều dài khoảng 112,8 km, quy mô theo quy hoạch 6 làn xe, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 56.536 tỉ đồng, vốn Nhà nước khoảng 27.089 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn