MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang đề xuất gộp giấy phép lái xe hạng B1 và B2 về cùng hạng B. Ảnh: Phạm Đông

Lý giải đề xuất đưa giấy phép lái xe hạng B1 và B2 về cùng hạng B

PHẠM ĐÔNG LDO | 09/04/2024 06:15

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất đưa giấy phép lái xe hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ ngồi.

Theo chương trình lập pháp, Quốc hội sẽ tiếp tục cho ý kiến đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5.2024), Quốc hội khoá XV. Trong đó vấn đề về giấy phép lái xe là nội dung được nhiều người dân quan tâm.

Theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể về hạng giấy phép lái xe trong luật, không giao Chính phủ quy định chi tiết như trong dự thảo luật do Chính phủ trình.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho quy định cụ thể hạng giấy phép lái xe ngay trong dự thảo luật (Điều 56 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý) để đảm bảo tính minh bạch và giá trị pháp lý, vì cho rằng luật hiện hành đã quy định hạng giấy phép lái xe, không nên giao Chính phủ quy định.

Đồng thời, bổ sung điều khoản chuyển tiếp quy định các loại giấy phép lái xe đã cấp theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 còn thời hạn thì vẫn có hiệu lực, trường hợp cấp lại thì cấp theo quy định mới của luật này, không làm xáo trộn và ảnh hưởng đến quyền lợi của người đã được cấp giấy phép lái xe như quy định tại Điều 86 dự thảo luật đã tiếp thu, chỉnh lý.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an xây dựng quy định các hạng giấy phép lái xe quy định tại khoản 1 Điều 56 theo hướng kế thừa các quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Đồng thời nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy định của Công ước về giao thông đường bộ năm 1968, không gây nhiều tác động khi thay đổi về chính sách, phù hợp với yêu cầu thực tiễn do quá trình phát triển của phương tiện, người điều khiển phương tiện, xuất hiện nhiều loại phương tiện mới.

Theo đó, quy định này trong dự thảo luật bao gồm việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.

Bỏ hạng A4 và không quy định hạng giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng.

Đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ ngồi. Để tránh tác động xã hội tại điều khoản chuyển tiếp sẽ quy định đối với giấy phép lái xe cấp trước khi Luật này có hiệu lực thi hành sẽ được tiếp tục sử dụng theo thời hạn và giá trị ghi trên giấy phép lái xe.

Việc chuyển đổi chỉ thực hiện đối với sát hạch, cấp mới và các trường hợp cấp đổi, cấp lại, chuyển đổi thực hiện theo hướng có lợi cho người dân, không gây mất an toàn giao thông.

Trước đó tại phiên họp thứ 31 (tháng 3.2024), Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với việc tiếp thu, chỉnh lý và quy định cụ thể các hạng giấy phép lái xe trong dự thảo luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Khoản 1, Điều 56 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất giấy phép lái xe bao gồm các hạng: A1, A, B1 (cấp cho người lái xe môtô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1), hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn