MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm trình bày ý kiến tại buổi thảo luận chiều 30.10. Ảnh: QH

Nặng tư duy cào bằng, cầu toàn trong công tác cải cách bộ máy hành chính

ĐT - XH LDO | 30/10/2017 16:49

Chiều nay, 30.10, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội tiếp tục thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016. Nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp thẳng thắn đã được các đại biểu trình bày.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) nêu ba nguyên nhân dẫn tới việc cải cách bộ máy hành chính còn nhiều bất cập. 

Thứ nhất là việc phân cấp, phân quyền chưa đạt được mong đợi như nghị quyết của Đảng. Lý do có thể vì tinh thần trách nhiệm của các bộ ngành quá cao, thấy lo lắng cho chính quyền địa phương nếu giao không đủ khả năng. Nhưng mặt khác có thể do quy định trong pháp luật về trách nhiệm chưa tương thích với quyền lợi, còn có độ vênh giữa quyền lợi thu được với trách nhiệm người đứng đầu hoặc cán bộ công chức. 

Thứ hai là địa phương thiếu chủ động, ỷ lại các cơ quan trung ương hoặc các bộ ngành chưa cầu thị, lắng nghe. Thực tế các địa  phương có đề xuất, chứng minh năng lực nhưng không được tiếp nhận.

Thứ ba là thiếu tôn trọng thực tiễn, mang nặng tư duy cào bằng, cầu toàn trong quá trình triển khai thực hiện. Nhìn trên 63 tỉnh thành để mà phân cấp cụ thể từng địa phương, chứ không đánh giá từ thực tiễn và năng lực cụ thể của từng địa phương, vùng miền. 

Từ đó, đại biểu Tâm kiến nghị: để phân cấp phân quyền, ủy quyền sát với quy định pháp luật, triển khai sát với chủ trương của Đảng thì trước hết chính quyền địa phương cần chủ động đề xuất kiến nghị để được đề xuất phân cấp phân quyền bằng những đề án cụ thể. Như vậy chính quyền địa phương phải chứng minh được tính tích cực, năng lực, đội ngũ của mình và tư duy đổi mới đáp ứng được đòi hỏi thực tế. 

Thứ hai, trung ương và các bộ, ngành cũng cần chủ động phân cấp phân quyền cho địa phương. Chính phủ cần có giải pháp đánh  đánh giá đúng năng lực, để xác định nên phân cấp gì chưa nên phân cấp gì cho địa phương. 

Với Quốc hội thì cần tăng cường giám sát, hướng dẫn chi tiết thi hành pháp luật.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn