MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sân bay Tân Sơn Nhất đang kẹt cả trên trời lẫn dưới đất. Ảnh: M.Q

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN LDO | 27/07/2017 18:31
Nhóm nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập sẽ nghiên cứu, phân tích 4 phương án cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Sở GTVT TP vừa trình UBND TPHCM 4 phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do nhóm chuyên gia tập trung nghiên cứu.

Theo đó, phương án thứ nhất là phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ Giao thông vận tải thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ trước đó.

Phương án thứ hai là phân tích phương án không mở rộng sân bay. Thay vào đó, nghiên cứu điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất/hạ cánh).

Phương án ba là mở rộng sân bay về phía Bắc (sân golf). Cụ thể, xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, tăng cường kết nối giao thông với sân bay phía Bắc. Phương án này sẽ nâng năng lực phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách mỗi năm.

Theo Sở GTVT TP, phương án thứ 4 tương tự phương án ba và xây thêm đường băng thứ ba để nâng năng lực phục vụ của sân bay đạt từ 70-90 triệu hành khách mỗi năm.

Các chuyên gia đang tập trung nghiên cứu ở các nội dung: Năng lực hiện nay của đường băng cất, hạ cánh, đường lăn, bãi đỗ máy bay, nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất.

Phương tiện kỹ thuật và năng lực quản lý điều hành không lưu; nhu cầu mở rộng tăng năng suất sân bay; nhu cầu kết nối giao thông đô thị vào sân bay hiện nay và tương lai; vấn đề thoát nước…

Cảnh ùn tắc bên ngoài cổng sân bay Tân Sơn Nhất.  Ảnh: M.Q

Trước đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã thành lập nhóm nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không trường ĐH Bách Khoa TP HCM - làm trưởng nhóm.

Dự kiến vào đầu tháng 9, TPHCM sẽ hoàn chỉnh phương án để báo cáo Thủ tướng. Cuối năm, thành phố cũng xin tham gia phản biện trong cuộc họp của Chính phủ với các bộ ngành về việc cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, tại buổi làm việc với TPHCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định là sẽ xem xét giải quyết và nhấn mạnh sân bay Tân Sơn Nhất đã đến lúc cần "giải cứu" bằng cách nâng công suất lên khoảng 43 triệu lượng khách/năm và ngưỡng tối đa là 50 triệu. 

6 tháng đầu năm 2017, sản lượng hành khách quan sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt trên 18,3 triệu lượt. Dự báo đến cuối năm sẽ là trên 36 triệu (cả năm 2016, tổng lượng khách qua sân bay là 32,5 triệu lượt).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn