MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Người dân đối mặt với nguy cơ lộ dữ liệu cá nhân trong thương mại điện tử

Nhóm phóng viên LDO | 04/06/2024 17:25

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thừa nhận 3 thách thức mà lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam đang gặp phải, trong đó người dân phải đối mặt với việc mất an toàn, lộ dữ liệu cá nhân.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chiều 4.6 tại hội trường Quốc hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Minh Hoàng (Đoàn TP Hồ Chí Minh) nêu vấn đề thương mại điện tử trong thời gian qua bị các đối tượng lợi dụng để kinh doanh buôn bán hàng giả, hàng cấm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hành vi vi phạm ngày càng tinh vi và khó lường cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động, nhất là ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội cũng rất phức tạp.

Phản ánh thực trạng trên, đại biểu Nguyễn Minh Hoàng đặt câu hỏi về giải pháp của Bộ Công Thương để hạn chế, ngăn chặn những hành vi vi phạm để hướng tới phát triển thương mại điện tử lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đại biểu cũng đặt câu hỏi về việc triển khai đánh thuế thương mại điện tử trên mạng xã hội sẽ được thực hiện thế nào?

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu ra 3 thách thức mà lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam đang gặp phải: Người tiêu dùng phải đối mặt với việc mất an toàn dữ liệu cá nhân; tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, tính an toàn chưa được kiểm soát chặt chẽ đã và đang bao vây, ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp sản xuất cũng như người tiêu dùng và thất thu thuế.

Về thách thức lộ dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương nhận định rõ vấn đề này và nghiên cứu, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng và Nghị định 55 để hướng dẫn thi hành luật trong đó có bổ sung quy định tổ chức và cá nhân trong việc bảo vệ thông tin người tiêu dùng như việc xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin, bảo đảm an toàn, an ninh người tiêu dùng.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt Bộ Công an trong việc xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo đảm quy định pháp luật, toàn diện trong đó có lĩnh vực thương mại điện tử.

Một giải pháp khác là yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh tuân thủ xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin và yêu cầu các sàn giao dịch thương mại điện tử phải công khai chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn. Ảnh Quốc hội

Về tình trạng hàng giả, nhái, kém chất lượng thâm nhập vào thị trường, ảnh hưởng đến người tiêu dùng, cạnh tranh không lành mạnh đến các doanh nghiệp trong nước, Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát chặt về nguồn gốc, xuất xứ, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng nhập qua thương mại điện tử; thường xuyên khuyến nghị với người sản xuất cần nâng cao chất lượng sản phẩm để đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập đồng thời đẩy mạnh thực hiện người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, nhất là trên môi trường thương mại điện tử; triển khai cơ chế trực tuyến 24/7 để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin "không phủ nhận việc thất thu thuế" trên môi trường thương mại điện tử. Song ông cũng cho biết, thực tế, doanh thu qua sàn thương mại điện tử đã giao dịch rất lớn, tới gần 21 tỉ USD. Việc nộp thuế trong lĩnh vực này của năm 2023 theo thống kê là gần 100.000 tỉ đồng, tăng 16,1% so với năm 2022.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với ngành thuế, Bộ Tài chính, chia sẻ dữ liệu của hơn 900 website và gần 300 ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử để thực hiện việc rà soát.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn