MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nguyên Phó Viện trưởng VKSND Tối cao: Trịnh Xuân Thanh không còn đường nào khác ngoài đầu thú

Nguyễn Hà - Phạm Dung LDO | 01/08/2017 14:36
"Việc Trịnh Xuân Thanh đầu thú sẽ giúp cơ quan chức năng đánh giá lại những lỗ hổng trong quản lý cán bộ, quy hoạch và xem xét cán bộ... Đây cũng là lúc mà chúng ta phải rà soát lại những vụ án liên quan đến Trịnh Xuân Thanh..." - Đó là chia sẻ của TS Dương Thanh Biểu - nguyên Phó Viện trưởng VKSND Tối cao xung quanh việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú sau hơn 300 ngày lẩn trốn.

Ông đánh giá như thế nào về việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú sau hơn 300 ngày lẩn trốn?

Khi Trịnh Xuân Thanh đầu thú, các đồng chí lãnh đạo Đảng Nhà nước rất quan tâm, ở đây tôi nghĩ có một sự vận động để ra đầu thú, sau một thời gian báo chí phản ánh và sự tác động từ nhiều phía, Trịnh Xuân Thanh đã tỉnh ngộ và thấy rằng con đường đầu thú là con đường duy nhất và tốt nhất. Bởi việc trốn ở nước ngoài cũng không bao giờ thoát được lưới pháp luật của chúng ta.  

TS Dương Thanh Biểu - nguyên Phó Viện trưởng VKSND Tối cao

Theo ông, việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú có phải là 1 trong những tình tiết để giảm nhẹ tội? Ngoài ra còn những tình tiết nào có thể xem xét giảm tội hay không?

Việc Trịnh Xuân Thanh đầu thú là một tình tiết giảm nhẹ theo quy định của Bộ luật hình sự mới. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một tình tiết, bởi để có được xem xét giảm nhẹ tội hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như có thành thật khai báo hay không, có giúp cơ quan pháp luật đấu tranh phát hiện ra tội phạm không, có khắc phục hậu quả hay không khi thiệt hại mà Trịnh Xuân Thanh gây ra là hơn 3.000 tỉ.

Kèm theo tình tiết giảm nhẹ đó cũng có rất nhiều tình tiết tăng nặng. Ví dụ như việc bỏ trốn, không khắc phục hậu quả… Do đó khi xem xét giảm nhẹ hay tăng nặng tội chúng ta phải xem xét vụ án một cách tổng thể mới có thể đưa ra kết luận được.

Việc Trịnh Xuân Thanh đầu thú sẽ giúp tháo gỡ những vấn đề gì, thưa ông?

Việc Trịnh Xuân Thanh về đầu thú mở ra một cơ hội rất tốt cho các cơ quan chức năng trong việc giải quyết vụ án này. Trước hết Trịnh Xuân Thanh đã bị khởi tố về việc Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng cùng với một số bị can, đồng thời lại bị tòa án cấp cao tại Hà Nội khởi tố tại phiên tòa về tội tham ô. Riêng hai tội này Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đây cũng là điều kiện để cơ quan tư pháp làm rõ.

Nhưng đồng thời thông qua những thông tin mà báo chí phản ánh, chúng ta thấy rằng còn rất nhiều vấn đề liên quan đến Trịnh Xuân Thanh như vấn đề tài sản, vấn đề thiệt hại của PVC. Thứ hai, lúc này cũng là lúc mà chúng ta phải rà soát lại những vụ án liên quan đến Trịnh Xuân Thanh mà ông ta đã từng thoát tội hoặc chưa bị xử lý.

Thứ ba, lần này Trịnh Xuân Thanh đầu thú có một vấn đề mà dư luận xã hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đang rất cần làm rõ đó là tại sao Trịnh Xuân Thanh là một người làm ăn thua lỗ khiến công ty suy sụp như vậy mà lại được cân nhắc lên những vị trí cao rất nhanh. Điểm tiếp theo, việc Trịnh Xuân Thanh đầu thú sẽ giúp cơ quan chức năng đánh giá lại những lỗ hổng trong quản lý cán bộ, quy hoạch và xem xét đánh giá cán bộ.

Theo ông tại sao Trịnh Xuân Thanh có thể bỏ trốn ra nước ngoài ngay trước thời điểm khởi tố?

Đây là vấn đề mà Trịnh Xuân Thanh sẽ phải khai báo trong quá trình điều tra làm sáng tỏ vụ việc. Nhưng theo tôi thấy rằng, trước khi khởi tố thì ông ta đã bị kiểm điểm từ trong Hậu Giang và cũng đã bị kiểm điểm kỷ luật, có thể Trịnh Xuân Thanh thấy rằng hành vi của mình là không thể thoát tội nên phải trốn.

Ngoài ra cũng không loại trừ khả năng Trịnh Xuân Thanh phải trốn để tẩu tán tài sản – đây là điều mà Trịnh Xuân Thanh phải khai báo trước pháp luật.

Là người có nhiều năm công tác tại cơ quan pháp luật Trung ương, ông có kiến nghị gì sau vụ việc lần này?

Vụ án Trịnh Xuân Thanh không chỉ liên quan đến mình Trịnh Xuân Thanh mà liên quan đến hàng loạt vấn đề. Trịnh Xuân Thanh liên quan đến một số vụ án mà chúng ta chưa xử lý được. Bây giờ có điều kiện chúng ta phải xử lý và đưa ra để xét xử một cách nghiêm minh. Nhưng cũng phải làm rõ rằng tại sao Trịnh Xuân Thanh lại được đề bạt, sử dụng một cách dễ dàng như vậy.

Trách nhiệm của các cơ quan tham mưu, các cơ quan có trách nhiệm ở Trung ương cũng như địa phương nhân sự việc này cần có sự kiểm tra, rà soát lại. Nếu cá nhân tổ chức nào có sự vi phạm trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về sử dụng, xử lý cán bộ cũng phải được xem xét nghiệm minh.

Điều cuối cùng mà tôi kiến nghị, do vụ án này liên quan lớn đến nhiều đối tượng cũng như nhiều chủ trương lớn của Bộ Công thương nên tôi đề nghị các cơ quan tư pháp Trung ương phải phối hợp chặt chẽ từ bây giờ, liên quan đến ai thì xử lý người đó một cách nghiêm túc. Qua đây tôi hi vọng sẽ giúp cơ quan nhà nước bịt được những lỗ hổng trong việc quản lý cán bộ, và đây cũng là cơ hội tốt để thực hiện nghị quyết trung ương chống tự diễn biến, tự suy thoái để củng cố sức mạnh của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Cảm ơn ông!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn