MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã, Hà Nội dự kiến có hơn 1.300 cán bộ, công chức cấp xã dôi dư. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Những chế độ hỗ trợ với cán bộ dôi dư tại Hà Nội sau sắp xếp đơn vị hành chính

Vương Trần LDO | 03/03/2024 12:00

Dự kiến sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã, Hà Nội có hơn 1.300 cán bộ, công chức cấp xã và hơn 800 người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư.

Dôi dư hơn 1.300 cán bộ, công chức và hơn 800 người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025, qua rà soát và đối chiếu với các tiêu chí về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC), TP Hà Nội có 173 ĐVHC cấp xã thuộc diện phải sắp xếp.

Theo phương án tổng thể của TP Hà Nội, sau khi thực hiện việc sắp xếp, thành phố có 30 ĐVHC cấp huyện và dự kiến có 509 ĐVHC cấp xã (321 xã, 168 phường, 20 thị trấn), dự kiến giảm 70 ĐVHC cấp xã (54 xã, 15 phường, 1 thị trấn).

Theo UBND TP Hà Nội, khi sắp xếp ĐVHC, nhiều cán bộ, công chức cấp xã, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố dôi dư, không được bố trí tiếp tục công tác.

Theo đó, đối với cán bộ, công chức cấp xã có 1.365 người; Người hoạt động không chuyên trách cấp xã có 804 người.

Theo tìm hiểu ngày 3.3 của PV Lao Động, một trong những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hiệu quả các vấn đề cơ bản sau sắp xếp ĐVHC cấp huyện, xã đó là giải quyết chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.

Về nội dung này, tại kỳ họp tháng 12.2023 vừa qua, HĐND TP Hà Nội ban hành Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư khi sắp xếp ĐVHC.

Ngoài các chế độ, chính sách thực hiện theo quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế, không đủ điều kiện về tuổi tái cử, nghỉ hưu, thôi việc, TP Hà Nội có hỗ trợ với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố sau khi sắp xếp ĐVHC giai đoạn 2023 - 2025.

Loạt chế độ hỗ trợ cho cán bộ dôi dư

Theo đó, cán bộ, công chức cấp xã, viên chức dôi dư, nghỉ công tác do sắp xếp ĐVHC cấp xã được hỗ trợ 3 tháng tiền lương hiện hưởng/người, bao gồm: Tiền lương theo hệ số, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có);

Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp ĐVHC cấp xã nghỉ công tác trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền, được hỗ trợ mỗi năm công tác ở chức danh hiện giữ (không tính chức danh kiêm nhiệm) 1 tháng phụ cấp hiện hưởng tại thời điểm nghỉ công tác, nếu có số tháng lẻ từ 6 tháng trở xuống được hưởng 1/2 tháng phụ cấp hiện hưởng, số tháng lẻ từ 7 tháng đến dưới 12 tháng được tính là 1 năm;

Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sắp xếp ĐVHC, nghỉ công tác được hỗ trợ: Mỗi năm nghỉ công tác trước nhiệm kỳ được hỗ trợ 1 tháng phụ cấp hiện hưởng của chức danh hiện giữ (không tính chức danh kiêm nhiệm); nếu có số tháng lẻ từ 6 tháng trở xuống được hưởng 1/2 tháng phụ cấp hiện hưởng, số tháng lẻ từ 7 tháng đến dưới 12 tháng được tính là 1 năm; tổng số mức hỗ trợ không quá 3 tháng phụ cấp hiện hưởng/1 người.

Trong đó, thời điểm nghỉ công tác là thời điểm thôn, tổ dân phố mới đi vào hoạt động, thời gian tính để hưởng hỗ trợ là thời gian giữ chức danh còn lại của nhiệm kỳ của thôn, tổ dân phố cũ.

Thời gian thực hiện chế độ hỗ trợ, đối với cán bộ, công chức, viên chức cấp xã: Thực hiện chế độ trong thời gian 5 năm kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sắp xếp đối với từng ĐVHC có hiệu lực thi hành.

Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thực hiện chế độ trong thời gian 12 tháng, kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền.

Thời gian thực hiện chế độ đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố: Thực hiện trong quá trình sắp xếp thôn, tổ dân phố.

Nguồn kinh phí thực hiện các chế độ hỗ trợ nói trên thực hiện theo phân cấp ngân sách hiện hành. Trong giai đoạn ổn định ngân sách năm 2024-2025: Ngân sách thành phố bổ sung có mục tiêu.

Ngoài ra, TP Hà Nội cũng đã ban hành Nghị quyết về chức danh, cơ cấu, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; ở thôn, tổ dân phố; mức phụ cấp hàng tháng, mức hỗ trợ kiêm nhiệm đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố; mức khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã trên địa bàn TP Hà Nội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn