MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Theo các ĐBQH, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có phiên trả lời chất vấn thành công, tiếp thu cầu thị và đưa ra được định hướng chiến lược.

Phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tiếp thu cầu thị, định hướng chiến lược

Lê Phương LDO | 06/06/2018 15:09
Trao đổi bên hành lang Quốc hội về phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, nhiều ĐBQH bày tỏ sự hài lòng về các nội dung tư lệnh ngành Phùng Xuân Nhạ giải đáp tại nghị trường. Theo các ĐB, Bộ trưởng đã tiếp thu cầu thị và đưa ra được định hướng chiến lược cho ngành.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến - Đoàn Hà Nội:

Tôi thấy Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tiếp thu ý kiến của các ĐB, từ đó nêu các giải pháp để cải thiện chất lượng giáo dục và đào tạo trong các nhà trường. Qua theo dõi, tôi thấy có nhiều vấn đề không thuộc thời điểm hiện tại, có những vấn đề có từ những năm trước, nhiệm kỳ trước nhưng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thể hiện trách nhiệm của mình trong những vấn đề cử tri quan tâm.

Ví dụ: Về vấn đề làng đại học ở Đà Nẵng, rõ ràng đây là sự tồn tại của lịch sử. Nay Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã quan tâm và chắc chắn sẽ có những giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế, nhằm nâng mặt bằng chung về chuẩn đào tạo cho đất nước.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa - Đoàn Đồng Tháp:

Các ĐB nêu ra những bức xúc không chỉ hiện tại mà trong cả quá trình dài. Nó là vấn đề rất “nóng”, thậm chí nóng hơn cả buổi chất vấn của các Bộ trưởng trước. Trong bối cảnh như vậy, các ĐB hỏi rất sát và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trả lời trực diện vào vấn đề, nhận ra được trách nhiệm của bản thân mình, ngành mình. Tôi chia sẻ với Bộ trưởng rằng, trong các vấn đề đều nóng, tìm ra câu trả lời đúng, trúng ngay để làm hài lòng cử tri là rất khó. Nhưng cách trả lời của Bộ trưởng, tôi thấy có được những giải pháp, lộ trình. Với quyết tâm và lộ trình cùng với các giải pháp cụ thể, lâu dài, hy vọng các bức xúc liên quan đến ngành sẽ được dần giải quyết.

Đại biểu Phương Thanh Bắc - Đoàn Bắc Kạn:

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời bám vấn đề, thể hiện được trách nhiệm. Tuy nhiên, các câu hỏi của ĐB rất đa dạng, do vậy, cần làm rõ trách nhiệm của địa phương và trách nhiệm của Bộ trưởng; trách nhiệm đối với việc đánh giá, cơ cấu lại các trường đại học. Cần thể hiện sự quyết tâm để nâng cao chất lượng. Giải trình của Bộ trưởng cũng nêu được vấn đề. Tuy nhiên, mong muốn của cử tri, của ĐB là Bộ trưởng ban hành các quy định, quan tâm tới tiêu chuẩn để giáo viên tự rèn luyện để đạt được tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi - Đoàn Thanh Hóa:

Theo tôi, để giải quyết những vấn đề ĐB đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ không chỉ có mỗi Bộ GD&ĐT mà cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp. Tôi cho rằng, cần có cơ chế phối hợp, làm sao cho xã hội cùng đồng lòng với nhau. Những giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra tôi đã nhận thấy sự quyết tâm của tư lệnh ngành. Tôi cũng mong Bộ trưởng đi sâu, đi sát hơn nữa vào nâng cao chất lượng; đồng thời làm tốt công tác phân luồng học sinh. Nhìn chung, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lắng nghe, cầu thị để có những điều chỉnh hợp lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

ĐB Trần Anh Tuấn - Đoàn TP Hồ Chí Minh:

Bộ trưởng đã đưa ra những giải pháp, định hướng mang tính chiến lược, đổi mới về tất cả những nội dung liên quan, từ giáo dục mầm non cho đến phổ thông và giáo đại học. Nhìn chung, một số vấn đề mà các ĐB đặt ra, Bộ trưởng đã tiếp thu, cầu thị và có những định hướng giải pháp khá toàn diện, thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục đào tạo, để giáo dục Việt Nam sánh vai cùng với hệ thống giáo dục với các nước trong khu vực. GD-ĐT là ngành đặc thù, liên quan đến phát triển về con người, phát triển nhân lực và liên quan đến hầu hết các ngành trong xã hội, do đó đòi hỏi cả xã hội chung tay, góp sức để cùng phát triển.

Đại biểu Phạm Văn Hiệp – Đoàn Thừa Thiên - Huế:

Trong những năm qua, chất lượng các trường đại học không ngừng được cải thiện. Bằng chứng là trong những năm trước không có trường nào của ta được xếp trong top 500 của Châu Á, nay đã có 5 trường được xếp vào top này. Đó là sự cố gắng rất lớn của ngành giáo dục. Tôi cho rằng, chất lượng giáo dục ĐH do chuẩn trình độ giảng viên, năng lực nghiên cứu và công bố kết quả nghiên cứu khoa học, chỉ số xuất bản các bài báo tạp chí quốc tế như ISI, SCOPUS,...

Giáo dục đại học phải đi bằng hai chân: Đào tạo giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng về nội dung này, đáp ứng được mong mỏi của quốc hội và cử tri. Ngoài quan tâm làm thế nào để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong các trường ĐH, tôi cũng rất quan tâm tới chất lượng đào tạo cho sinh viên y khoa, và mong muốn Bộ GD sẽ triển khai đào tạo thực hành tại các bệnh viện để sinh viên ra trường có thể hành nghề.

Về câu chuyện đạo đức nhà giáo được nhiều đại biểu quan tâm chất vấn, tôi nghĩ đó chỉ là những câu chuyện cá biệt. Một vài cá nhân tiêu cực không đại điện cho hơn 1,5 triệu nhà giáo và cán bộ quản lý. Cá nhân tôi đánh giá, phiên chất vấn sáng nay (6.6) khá thành công với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và đặc biệt là khá thành công với ngành giáo dục, Bộ trưởng đã đưa ra nhiều giải pháp mạnh, thể hiện quyết tâm cao và giải đáp được khá nhiều băn khoăn, thắc mắc của đại biểu và cử tri.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn