MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh (thứ 2 từ trái qua) thị sát ga Công nghệ cao thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: Minh Quân

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thị sát tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

MINH QUÂN LDO | 29/06/2020 13:31
Sáng ngày 29.6, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ thị sát một một số hạng mục của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Tại nhà ga metro Khu Công nghệ cao (quận Thủ Đức) - một trong 11 nhà ga thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và Depot), Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường đã báo cáo nhanh với Phó Thủ tướng về các dự án metro của TPHCM.

Theo đó, hiện nay TPHCM đang tập trung chuẩn bị các thủ tục để khởi công tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào năm sau. Hiện, các cơ quan chức năng và địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng.

Song song đó, thành phố đang chuẩn bị thủ tục và dự kiến năm nay thông qua chủ trương đầu tư công tuyến metro số 5 (giai đoạn 1: Ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn), đây là tuyến nối tuyến số 1 với số 2.

Riêng tuyến metro số 1, ông Cường cho biết, toàn tuyến đạt 73,5% khối lượng, theo kế hoạch sẽ nâng lên 85% cuối năm nay. Riêng gói thầu CP2, hiện tổng khối lượng đã đạt 84,3%.

Trong số 11 nhà ga trên cao thuộc gói thầu này, hiện 10 ga đã hoàn thành lợp mái cùng các hạng mục cơ bản

Trong số 11 nhà ga trên cao của tuyến metro số 1, hiện 10 ga đã hoàn thành lợp mái cùng các hạng mục cơ bản. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Bùi Xuân Cường, trước đó, dự kiến tháng 4.2020, đoàn tàu metro số 1 từ Nhật Bản sẽ nhập về Việt Nam và cho chạy thử ở đoạn trên cao từ Bình Thái (quận Thủ Đức) về Depot Long Bình (quận 9). Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19, hiện có 87 chuyên gia nước ngoài làm việc cho dự án cùng tàu metro chưa được nhập cảnh vào Việt Nam. 

Liên quan đến vướng mắc này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan tháo gỡ vướng mắc, sớm nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài đi cùng đoàn tàu từ Nhật Bản về Việt Nam.

Toàn tuyến metro số 1 hiện đạt 73,5% khối lượng. Ảnh: Minh Quân

Cũng tại buổi kiểm tra, Ban Quản lý đường sắt đường sắt đô TPHCM đã kiến nghị các Bộ ngành Trung ương một số vướng mắc liên quan đến vốn ODA của tuyến metro số 1.

Cụ thể, kiến nghị Bộ Tài chính cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thống nhất với UBND TPHCM về việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách trung ương còn lại của dự án bằng tiền Yên, từ đó quy đổi tương đương qua tiền Việt Nam. Đồng thời, chấp thuận để dự án giải ngân theo hạn mức vốn ODA cấp phát còn lại đã được xác định với mức 17,814 tỉ Yên.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cũng kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét phân bổ tiếp vốn ODA cấp phát trong hạn mức vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 còn lại chưa bố trí cho dự án là hơn 3.600 tỉ đồng. Trường hợp giải ngân không kịp số vốn dự kiến bố trí năm 2020, kiến nghị trung ương điều chuyển số kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại của kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025 để làm cơ sở bố trí kế hoạch vốn năm 2021 giải ngân cho dự án. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn