MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 10h ngày 25.4 trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh khiến 1 người tử vong. Ảnh: Vũ Tuấn

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được quy định thế nào?

PHẠM ĐÔNG LDO | 27/04/2024 15:21

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được ưu tiên chi cho các hoạt động hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra và không vì mục đích lợi nhuận.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội Khóa XV cho ý kiến, thảo luận ở tổ và ở hội trường tại kỳ họp thứ 6 và dự kiến sẽ trình thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5.2024).

Việc xây dựng, ban hành Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân.

Tại dự thảo mới nhất, Bộ Công an (cơ quan soạn thảo) đã đề xuất bổ sung nội dung quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Theo Điều 84, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, được hình thành ở Trung ương để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Quỹ được hình thành từ các nguồn tài chính như hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước; từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ ưu tiên chi các hoạt động hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra; hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; tổ chức, cá nhân tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được nhà nước bảo đảm kinh phí.

Nguyên tắc hoạt động của Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ không vì mục đích lợi nhuận; quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng pháp luật, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó là hỗ trợ cho các hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà ngân sách nhà nước chưa đầu tư hoặc chưa đáp ứng yêu cầu; không được chi trùng với ngân sách nhà nước.

Trao đổi với Lao Động ngày 27.4, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương - bày tỏ thống nhất với quy định này. Bởi cơ cấu giao thông của nước ta hiện nay thì giao thông đường bộ chiếm 90%. Trong khi đó tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, mỗi năm gây thiệt hại không nhỏ cả về người và tài sản, đa số nạn nhân của tai nạn giao thông đang ở độ tuổi lao động, là nguồn thu nhập chính của gia đình.

Theo đại biểu, những con số thống kê này khiến ai cũng đau lòng. Do đó hàng năm nước ta vẫn có những hoạt động tưởng niệm các nạn nhân đã tử vong vì tai nạn giao thông. Việc khắc phục hậu quả tai nạn gây tốn kém chi phí thuốc men, người dân mất phương tiện đi lại, sản xuất, làm tăng gánh nặng cho xã hội.

Đại biểu cho rằng khi quỹ này ra đời và đi vào hoạt động sẽ giải quyết được những vấn đề trên. Cần huy động tất cả những nguồn lực hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp cho quỹ.

Để quỹ hoạt động hiệu quả, đại biểu cho rằng việc chi tiêu quỹ phải nằm trong những nguyên tắc tài chính nhất định. Đặc biệt, phải giao Chính phủ quy định chặt chẽ, cụ thể nguyên tắc chi, phần việc được chi trong quỹ này và đặc biệt là bộ máy quản lý quỹ.

Đại biểu cũng lưu ý, việc chi của quỹ không được trùng với hoạt động chi đã được bố trí bằng ngân sách trung ương và địa phương.

Bên cạnh đó, phải tăng cường hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về quỹ này. Bởi đây là quỹ ngoài ngân sách nên nếu không huy động được nguồn lực thì quỹ không lớn mạnh được. Đây là vấn đề rất quan trọng, cần được quan tâm để có một quỹ hoạt động được những phần việc hết sức ý nghĩa.

Trung bình mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người

Theo báo cáo giám sát của Ủy ban Quốc phòng - An ninh tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ năm 2009 đến năm 2023 toàn quốc đã xảy ra 406.688 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 138.784 người, bị thương 386.002 người.

Trung bình mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người, trong đó đa số là lực lượng đang trong độ tuổi lao động, gây rất nhiều hệ lụy cho xã hội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn