MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân có thể đăng ký làm hộ chiếu phổ thông không gắn chip qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: T.Vương

Quy trình làm hộ chiếu online, nhận tận tay tại nhà thực hiện thế nào?

Vương Trần LDO | 23/08/2022 17:05

Công dân có thể chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh.

Đến nay, sau hơn 2 tháng triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip qua Cổng dịch vụ công, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tiếp tục khuyến khích người dân thực hiện các thủ tục qua Cổng dịch vụ công để tiết kiệm thời gian, chi phí. Dịch vụ công mức độ 4 này được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1.6.2022.

Điểm nổi trội của dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 so với các mức độ khác là người dân có thể tiến hành toàn bộ quy trình thực hiện thủ tục hành chính từ nộp hồ sơ, thanh toán lệ phí và nhận kết quả tại nhà mà không cần đến cơ quan đăng ký.

This browser does not support the video element.

Các bước thực hiện cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến qua Cổng dịch vụ công.

Theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đối tượng áp dụng thủ tục làm hộ chiếu online trên Cổng dịch vụ công là:

- Công dân Việt Nam trong nước có Căn cước công dân gắn chip, Căn cước công dân không gắn chip hoặc Chứng minh nhân dân 12 số còn giá trị;

- Có tài khoản hợp lệ trên Cổng dịch vụ công quốc gia (lưu ý, công dân phải sử dụng thuê bao di động chính chủ, đăng ký theo căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân 12 số. Trường hợp thuê bao di động đăng ký theo chứng minh nhân dân 9 số cần liên hệ nhà mạng để cập nhật thông tin theo căn cước công dân có gắn chip điện tử mới nhất).

- Có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán của Chính phủ.

Quy trình cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến mức độ 4 qua Cổng dịch vụ công bao gồm các bước:

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an tại địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn/bocongan/bothutuc?malv=QL_XUAT_NHAP_CANH hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bước 2: Công dân đăng nhập vào hệ thống theo tài khoản đã thành công.

Bước 3: Công dân tìm kiếm và lựa chọn dịch vụ cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử, chọn mục nộp trực tuyến.

Bước 4: Điền đầy đủ các thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu, bao gồm cả địa chỉ email và upload ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu). 

Bước này đòi hỏi người dân cần chuẩn bị trước việc chụp ảnh chân dung và ảnh CCCD và lưu sẵn trong máy tính/điện thoại để tiện tải lên nhanh chóng. Ảnh chụp phải rõ nét, định dạng file jpeg 2000, kích thước nhỏ hơn 4MB.

Tiêu chuẩn ảnh chân dung cần tuân thủ theo quy định, như chụp trên phông nền trắng, thời gian không quá 6 tháng; tỉ lệ ảnh 4x6; tỉ lệ diện tích khuôn mặt chiếm 75% diện tích ảnh; chiều cao từ mắt lên mép trên của ảnh xấp xỉ 2/3 chiều cao từ mắt xuống mép dưới của ảnh; mắt nhìn thẳng, lộ 2 tai, đầu trần, không kính; trang phục lịch sự; độ phân giải tối thiểu 300dpi… Ảnh sau khi tải lên sẽ được phần mềm tự động kiểm tra chất lượng...

Bước 5: Lựa chọn nơi nộp hồ sơ tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an hoặc cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ở nơi thuận lợi.

Bước 6: Lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc qua đường bưu điện. 

Bước 7: Chọn mục đồng ý và tiếp tục, kiểm tra lại thông tin hồ sơ đã khai báo, nhập mã xác nhận và chọn mục nộp hồ sơ. Công dân sẽ nhận tin nhắn của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Trường hợp hồ sơ được chấp nhận, công dân tiến hành thanh toán lệ phí theo hướng dẫn trong tin nhắn hoặc thư điện tử.

Thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến là 5 ngày làm việc đối với hồ sơ nộp tại cấp trung ương và 8 ngày làm việc với hồ sơ nộp tại cấp tỉnh.

Lưu ý: Trường hợp không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì vẫn được áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn