MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Ảnh Q.H

Tái mù chữ miền núi tăng: Đại biểu tranh luận cùng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

VƯƠNG TRẦN LDO | 13/08/2018 11:51

Theo Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, cách đây 3 năm có khảo sát sơ bộ, xu hướng tái mù gia tăng. Nhưng cần rà soát lại số liệu để nắm con số thật.

Sáng nay (13.8), chương trình làm việc phiên họp 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục diễn ra với hoạt động chất vấn. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên chất vấn buổi sáng. Liên quan tới vấn đề trách nhiệm và giải pháp về giáo dục khu vực miền núi, đại biểu Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi) đặt câu hỏi và đề nghị Bộ trưởng Giáo dục Đào (GD-ĐT) tạo làm rõ.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, chính sách giáo dục miền núi được Đảng, Nhà nước rất quan tâm như ưu tiên xây dựng trường lớp, giáo viên, chính sách liên quan về chế độ giáo viên, học sinh...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhìn nhận so với yêu cầu còn rất nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất trang thiết bị đến nay nhiều địa phương chưa được 50% kiên cố, còn nhiều thiết bị hỏng. Trẻ xa trường lớp nên có hiện tượng bỏ học.

Bộ trưởng GD-ĐT cũng thừa nhận có hiện tượng tái mù chữ. Hiện Bộ đang rà soát, tổ chức dạy song ngữ. Với cấp 1, tiếng Việt cần tăng cường, từ đó hạn chế bỏ học và tiếp cận học tốt hơn. Bộ kiến nghị chính cấp sách giáo khoa cho vùng khó khăn, biên soạn chương trình giáo dục địa phương.

Về dồn các điểm trường, Bộ hướng dẫn các tỉnh dồn điểm lẻ thành điểm chính, đảm bảo các cháu tiểu học gần nhà; khuyến khích trường phổ thông dân tộc nội trú hiệu quả. Học sinh nội trú có thể sống chung trong ký túc để chia sẻ, học tập với nhau.

Còn về chính sách cử tuyển: Giai đoạn trước phát huy cao, cử được người rất tốt, nhưng gần đây xem ra không hiệu quả. Khi học xong, người học về không bố trí được việc làm. Điều này chứng tỏ cử đi chưa trúng, chất lượng học của cán bộ đó chưa phải cao; khi cử đi và sử dụng không khớp với nhau nên về không có việc. Hiện nay, nhiều học sinh dân tộc không diện cử tuyển và giỏi nếu đi học về thì bình đẳng khi tìm việc. Do đó, cần cử người thực sự gắn với đầu ra; có thể liên tỉnh có trường để người đó ra thực sự là hạt giống về phục vụ cho địa phương.

Đại biểu Lan tranh luận lại, đề nghị bộ trưởng cần rà soát lại vấn đề tái mù chữ. Sách giáo khoa mới áp vào vùng này thì chưa thấy bộ trưởng đề cập. Nguồn lực còn hạn chế nên đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ thêm.

Theo Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, cách đây 3 năm có khảo sát sơ bộ, xu hướng tái mù gia tăng. Số liệu cần rà soát lại để nắm con số thật.

Còn về sách giáo khoa không chỉ với đồng bào mà nhìn chung nhiều địa phương là khi thay đổi chương trình, từ cách tiếp cận, phương pháp thực hiện cần sự đồng bộ về giáo viên, cơ sở vật chất. Do đó, vùng miền núi khó khăn rất nhiều. Do vậy, bộ cần có tính toán hỗ trợ sách giáo khoa địa phương, biên soạn tài liệu phù hợp. Đây là vấn đề khó và bộ đang rà soát.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn