MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu thuyền hiện vẫn bị mắc cạn ở lạch Cửa Sót. Ảnh: T.T

Tàu, thuyền vẫn mắc cạn ở cảng Cửa Sót

T.T LDO | 04/08/2017 06:17
Việc chậm giải ngân nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phê bình và chỉ đạo phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Trong khi đó, ở địa phương cần giải ngân, cấp vốn để hoàn thiện dự án cấp thiết thì lại phải mòn mỏi chờ đợi. Dự án nạo vét cảng cá Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) là một minh chứng của sự “tréo ngoe” này.

Ngư dân sốt ruột

Lạch Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà) bị bồi lắng từ nhiều năm nay khiến nhiều tàu thuyền mắc cạn, hư hỏng. Tình trạng bồi lắng ngày một nghiêm trọng nên từ năm 2011 đã có chủ trương triển khai dự án nạo vét cửa lạch này. Cuối năm 2016, dự án bắt đầu được triển khai thực hiện. Thế nhưng, đến nay nguồn vốn giải ngân chậm nên nhà thầu tạm ngừng thi công khiến tàu thuyền chưa biết bao giờ mới hết mắc cạn.

Ngày 2.8, có mặt tại cảng Cửa Sót, PV Báo Lao Động ghi nhận đơn vị thi công đang dừng thực hiện các hạng mục của dự án này. Ngư dân Phạm Văn Toán (32 tuổi, chủ tàu cá số hiệu 1168 TH) buồn bã cho biết, mặc dù thấy đơn vị thi công thời gian qua đã triển khai nạo vét lạch này nhưng việc nạo vét thực hiện chậm, nhiều lúc tạm dừng nhiều ngày nên đến thời điểm này, tàu thuyền ra vào cảng vẫn khó khăn. "Khi thủy triều lên còn đỡ, chứ thủy triều xuống thì rất khó ra, vào. Cập bến, chúng tôi phải thuê thuyền nhỏ của dân chuyển cá vào cảng rất tốn kém, bất tiện. Mong sao dự án này triển khai nhanh để chúng tôi thoát tình cảnh này" - ngư dân Toán tha thiết.

Đang "mắc cạn" vốn

Ông Hà Văn Trà - Phó BQL các dự án ODA ngành nông nghiệp Hà Tĩnh, Giám đốc Dự án nạo vét và chỉnh trị luồng vào neo đậu tránh trú bão cảng Cửa Sót - cho biết, tháng 9.2016, Dự án nạo vét lạch Cửa Sót được khởi công với tổng kinh phí 72 tỉ đồng, nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới. Dự án chia ra 3 hạng mục, gồm: Nạo vét lạch, 41 tỉ đồng; Xây kè chỉnh trị, 15 tỉ đồng và làm đường cứu hộ, cứu nạn, 16 tỉ đồng.

Cũng theo ông Trà, hiện ở mỗi hạng mục của dự án đã thi công được 70% khối lượng. Thế nhưng, vốn mới giải ngân được 30%. "Lẽ ra nếu cấp đủ vốn thì đến nay dự án đã hoàn thành. Thế nhưng do vốn mới cấp ít nên nhà thầu họ tạm dừng thi công, hoặc thi công cầm chừng" - ông Trà nói. Ông Trà còn cho biết, vừa rồi, BQL đã đề nghị ra Bộ NN&PTNT tiếp tục cấp vốn để nhà thầu thi công hoàn thiện công trình nhưng cũng chưa biết bao giờ mới được cấp vốn tiếp.

Ông Trà cũng lấy làm khó hiểu khi mới đây, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi, thế nhưng nguồn vốn rót về cho dự án lại kiểu "nhỏ giọt" khiến nhà thầu lo ngại, chủ động làm chậm khối lượng. Đó là nguyên nhân khiến luồng lạch vẫn chưa được khơi thông, tàu thuyền vẫn đang mắc cạn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn