MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ga Hà Nội. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Thủ tướng chỉ đạo về quy hoạch Ga Hà Nội: Phải thận trọng, đảm bảo phát triển bền vững

NHÓM PV LDO | 29/09/2017 06:44

Ngày 27.9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.

Bộ GTVT: Cần xem xét thật kỹ!

Liên quan đến dự án ga Hà Nội, phát biểu tại họp báo của Bộ GTVT ngày 28.9, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết đã nhận văn bản của TP.Hà Nội về đồ án ga Hà Nội và nhận định đây là quy hoạch không chỉ riêng cho ga Hà Nội mà liên thông sang khu Văn Chương, khu Văn Miếu và ga Hà Nội chỉ khoảng 17ha trong tổng số 98ha của đồ án.

Liên quan tới các ý kiến về mật độ tầng cao của đồ án, Thứ trưởng cho biết đang nghiên cứu đánh giá cụ thể vì hiện nay cả Hà Nội và TPHCM đều quá tải về hạ tầng giao thông và đất dành cho giao thông hiện chỉ đạt 7,8%, trong con số cần thiết phải trên 22% và mật độ người đang đè nặng lên giao thông nên phải đồ án ga Hà Nội cần được xem xét kỹ thông qua các con số cụ thể về mật độ đường trên kilômét dân chứ không thể nói chung chung.

Theo lãnh đạo bộ, phải xem xét mật độ dân và thông thường phải đạt 8-10km giao thông trên 1km2 do đó bộ sẽ có bình luận cụ thể sau khi nghiên cứu kỹ đồ án này nhưng về cơ bản đồ án sẽ phải chỉnh sửa nếu mật độ đường trên 1.000 dân không đảm bảo giao thông.

Bên cạnh đó, do ga Hà Nội là ga trung tâm có liên vận quốc tế nên còn phải đánh giá tác động giao thông đối nội đối ngoại của khu vực và việc phải xem xét mật độ hành khách và lưu lượng giao thông quốc gia cũng như ảnh hưởng của nó tới khu vực. Do đó, phải tính mật độ khách đến và đi ga Hà Nội trong mật độ chung của giao thông khu vực này. Lãnh đạo bộ cho rằng Hà Nội cần tiếp thu các ý kiến để điều chỉnh và bộ sẽ có bình luận chi tiết về đồ án này.

Trong khi đó, trao đổi với Lao Động, bà Nguyễn Bích Trang - Giám đốc Bộ phận cho thuê văn phòng CBRE tại Hà Nội - cho rằng đồ án ga Hà Nội còn có mặt chưa tích cực là với các nước phát triển, khi người ta quy hoạch đô thị họ làm cơ sở hạ tầng (CSHT) đi trước rồi mới xây dựng dự án nhà ở, thương mại còn ở Hà Nội thì xây nhà trước rồi mới đi xây dựng cơ sở hạ tầng. Do đó, dự án cần có phương án, giải pháp tổng thể, sao cho quận Hoàn Kiếm không bị ảnh hưởng nhiều về tất cả mọi mặt về thị trường, giao thông đi lại… vì đến nay Hoàn Kiếm vẫn là khu vực tốt nhất về giao thông.

Báo Lao Động phản ánh những bất cập xung quanh dự án ga Hà Nội.

Tự phá quy hoạch

Báo Lao Động trong nhiều số báo đã liên tiếp cảnh báo về nguy cơ từ Đồ án xây dựng ga Hà Nội. Cụ thể nếu không nghiên cứu kỹ sẽ đi ngược quy hoạch - vỡ trận giao thông.

Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận đang được TP.Hà Nội xin ý kiến các bộ, ngành trước khi báo cáo Thủ tướng, có 6 khu đề xuất xây dựng cao 40-70 tầng và 3 khu thấp tầng, tổng diện tích đất lập quy hoạch khoảng 98ha, với tổng dân số dự kiến 44.000 người (trong đó tái định cư tại chỗ 100% dân số hiện tại khoảng 40.300 người). Theo nhiều chuyên gia, kiến trúc sư, nhà quản lý quy hoạch đô thị, với đồ án này, Hà Nội đang đi ngược hoàn toàn định hướng quy hoạch, và nếu đồ án được thông qua có thể xảy ra hệ luỵ “vỡ trận giao thông”.

Theo đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội và phụ cận, bên cạnh các công trình cao tầng, dân số khu vực này sẽ tăng lên hơn 3.000 người so với hiện tại. Điều này dẫn đến những lo lắng về việc gia tăng mật độ dân số và tình trạng ách tắc giao thông tại đây.

Trả lời Lao Động, PGS-TS-KTS Trần Trọng Hanh - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội - cho rằng: từ những năm 2000, Thủ tướng đã định hướng giãn dân khu vực nội đô lịch sử (từ vành đai vào trung tâm) xuống còn 80 vạn dân. TP.Hà Nội cần phải làm rõ nội dung đề xuất quy hoạch khu vực ga Hà Nội như vậy có phá vỡ nguyên tắc cơ bản trong quy hoạch nội thành hay không. Chính quyền đô thị cũng phải ý thức trước những nguy cơ như ách tắc giao thông, nguy cơ ngập úng, nguy cơ tăng áp lực đô thị. Liệu khu vực này có đủ điều kiện để dung nạp thêm dân cư không?

“Nên xem xét tối đa về việc xây dựng nhà cao tầng khu vực nội đô với mục tiêu phát triển bền vững. Nếu không cứ ngày hôm nay xin cái này, ngày mai xin cái kia sẽ không thể phát triển được nữa. Phải xem xét tổng thể, trên cơ sở phải bảo đảm tính chiến lược, lợi ích chung của toàn thành phố. Xây dựng nằm trong khu vực nội đô nên phải tôn trọng các quy hoạch. Giải quyết bài toán này phải xem một cách tổng thể. Không được gây áp lực lớn làm thay đổi cảnh quan khu phố cũ và khu phố cổ” - ông Hanh nói.

Điều bất ngờ là quy hoạch đồ án ga Hà Nội gửi Bộ GTVT lại đi ngược lại văn bản số 11/2016-QĐ-UBND ngày 4.7.2016 cho Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ký “Quyết định về việc Ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử của TP.Hà Nội”.

Theo Quyết định này thì khu vực đường Lê Duẩn quy định: Không xây dựng công trình cao tầng ở phía Tây tuyến đường và khu vực Văn Miếu; đảm bảo chiều cao tối đa không vượt chiều cao hiện hữu trên tuyến này; riêng khu vực từ nút giao Hai Bà Trưng đến ngã tư giao cắt Khâm Thiên đảm bảo phù hợp cảnh quan khu vực, không xây cao tầng… Khu vực quanh ga Hà Nội, quyết định này quy định: “Đảm bảo quy hoạch, công trình cao phải đảm bảo mật độ, tạo không gian thoáng, kết nối không gian công cộng với không gian khu vực ga Hà Nội”. Như vậy, với quy hoạch ga Hà Nội, Hà Nội đang đi ngược với quyết định của chính mình.

Lao Động sẽ tiếp tục phân tích ở những số báo sau.

Trong chính văn bản gửi 3 bộ Xây dựng, Giao thông Vận tải và Văn hoá Thể thao và Du lịch ngày 11.9.2017, UBND TP.Hà Nội thừa nhận đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và phụ cận vượt quá các khung quy hoạch đã khống chế, quy định trong các quy chế có liên quan. Việc xây hàng loạt cao ốc ở khu vực trung tâm này còn làm tăng quy mô dân số khu vực nội đô lịch sử trong đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt từ 800.000 người lên thành 824.000 người. K.H

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn