MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh T.Vương

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ tránh được phiền hà, nhũng nhiễu

Vương Trần LDO | 01/07/2020 14:27

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến sẽ hạn chế được việc tiếp xúc trực tiếp, tránh được nhiều phiền hà, nhũng nhiễu và giảm thiểu tình trạng “tham nhũng vặt”.

Sáng 1.7, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo giới thiệu việc tích hợp thêm 6 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đánh dấu thời điểm có 725 dịch vụ công cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.

Sáu dịch vụ công được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 1.7 bao gồm: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính;  Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4; Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông (phạm vi toàn quốc); Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông.

Trao đổi với phóng viên bên lề cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, khi thực hiện dịch vụ công quốc gia thì chủ trương chung của Thủ tướng là lấy người dân và doanh nghiệp là mục tiêu, trung tâm phục vụ của Chính phủ.

Việc này thực hiện này liên quan đến minh bạch, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, thực hiện các giao dịch qua cổng dịch vụ công quốc gia, qua môi trường trực tuyến cũng có thể giảm thiểu được tình trạng nhũng nhiễu hay hạn chế được tình trạng tham nhũng vặt.

Ví dụ trong việc nộp phạt trực tuyến trong lĩnh vực giao thông thì điều tiếng của cảnh sát giao thông sẽ giảm cơ bản. “Bởi vì không tiếp xúc, không gặp gỡ nữa thì đương nhiên triệt tiêu những tiêu cực mà người ta vẫn gọi là tham nhũng vặt” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và cho hay, khi đã có biên bản, quyết định xử phạt rồi thì người ta nộp tiền lấy giấy tờ luôn thay vì cứ hẹn bao nhiêu ngày mới đến lấy giấy tờ.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến này, điều rất quan trọng là công việc đều được xử lý trên môi trường điện tử, các thông số, thời gian đều được hiển thị một cách rõ ràng, minh bạch. Như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí. 

Dẫn ví dụ về cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho người dân khi thực hiện các dịch vụ công, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu dẫn chứng: “Giống như câu chuyện Quảng Ninh, khi người chồng đi thực hiện dịch vụ công, bà vợ bỏ 1 cái phong bì kẹp cùng thì ông ấy về nói là đến mà không biết đưa cho ai vì không ai tiếp cận trực tiếp vì đây là làm theo nhóm, làm theo dây truyền số”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho hay, khi thực hiện dịch vụ công trên môi trường số như vậy thì sẽ tránh được những phiền hà, nhũng nhiễu do ít tiếp xúc trực tiếp. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn