MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều khách hàng bị khóa thuê bao một chiều đã đến nhà mạng để cập nhật lại thông tin. Ảnh: Hoa Lệ

Thuê bao di động đăng ký bằng chứng minh thư cũ vẫn hoạt động bình thường

PHẠM ĐÔNG LDO | 03/04/2023 20:29

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, các thuê bao di động đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân sẽ được nhà mạng tự động đối soát và cập nhật.

Chiều 3.4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3.2023, báo chí đặt câu hỏi sau ngày 31.3, thuê bao di động chưa chuẩn hoá thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khoá 1 chiều.

Với những thuê bao tiếp tục không đăng ký chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều vào ngày 15.4.

Động thái này nhằm giải quyết triệt để tình trạng sử dụng sim rác hoặc sim không đúng thông tin khai báo.

Xin đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, với những thuê bao đã đăng ký thuê bao chính chủ bằng chứng minh thư nhân dân trước đó nhưng chưa đồng bộ với căn cước công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được xử lý như thế nào? Việc hướng dẫn người dân thực hiện ra sao?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, những thuê bao đã đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định thì vẫn hoạt động bình thường.

Theo ông Lâm, thuê bao đã đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân nhưng chưa đồng bộ với căn cước công dân mới sẽ được hiểu: Có thể là chưa kịp đồng bộ hoặc người đó chưa được cấp căn cước công dân, trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa có dữ liệu về căn cước công dân mới.

Đối với việc này sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao trước đó. Hồ sơ đăng ký thuê bao là những bản giấy, hoặc bản photocopy của giấy tờ tuỳ thân để khẳng định cơ sở dữ liệu tại nhà mạng là trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi đăng ký của khách hàng. Việc này, nhà mạng sẽ tự thực hiện không phiền đến người dân.

Trong trường hợp trùng khớp, nhà mạng tiếp tục định kỳ đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi cơ sở này có thêm dữ liệu của người dân. Thực hiện khi người dân làm căn cước công dân mới hoặc cập nhật từ số chứng minh thư nhân dân. Việc này sẽ được cập nhật dần dần.

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Phạm Đông

Theo ông Lâm, việc đối soát định kỳ giữa nhà mạng và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không có phiền toái gì đến người dân. Còn công dân nếu muốn kiểm tra thông tin thuê bao đã đúng hay chưa thì nhà mạng đã hướng dẫn rất rộng rãi.

Cụ thể, người dân chủ động nhắn tin sms đến số 1414, với cú pháp TTTB (viết tắt của Thông tin thuê bao) để xem số điện thoại mình đang sử dụng thông tin đúng chưa. Sau đó, nhà mạng sẽ phản hồi bằng thông tin. Nếu không khớp thì người dân sẽ liên hệ với nhà mạng qua điện thoại chăm sóc khách hàng, ứng dụng hoặc web của nhà mạng để chuẩn hóa thông tin thuê bao.

"Đây là vấn đề dư luận quan tâm, chiều thứ 5 tuần này (ngày 6.4) vào lúc 16 giờ, tại cuộc họp báo định kỳ hàng tháng của Bộ TTTT sẽ cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết đến báo chí" - ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết thêm.

115.000 thuê bao bị khóa đã chuẩn hóa lại thông tin cá nhân 

Chiều 3.4, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, kể từ ngày 31.3, thời điểm các nhà mạng thực hiện khóa chiều gọi đi với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đến hết ngày 2.4, 115.000 thuê bao bị khóa đã đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân.

Các nhà mạng cho hay, sau thời gian bị khóa 1 chiều, nhiều thuê bao vẫn tiếp tục đến các điểm giao dịch của nhà mạng để chuẩn hóa thông tin. Đại diện VinaPhone chia sẻ, nhà mạng này vẫn nhắn tin cho những khách hàng trong diện phải chuẩn hóa thông tin cá nhân đi thực hiện chuẩn hóa theo quy định.

Bên cạnh đó, VinaPhone cũng phục vụ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao tại các điểm giao dịch, trên web và qua ứng dụng My VNPT.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn