MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tránh lợi dụng kinh doanh bảo hiểm hình thành đại lý ảo huy động vốn đa cấp

Vương Trần LDO | 29/10/2021 11:50
Đại biểu Quốc hội lưu ý tình trạng lợi dụng các loại hình kinh doanh bảo hiểm để hình thành các loại huy động vốn, nhất là huy động vốn đa cấp thông qua nhiều kênh khác nhau, có những rủi ro cho người dùng.

Ngăn chặn đại lý ảo

Sáng nay (29.10), Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Các đại biểu đều nhất trí với việc sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm, khắc phục những bất cập của Luật sau hơn 20 năm thi hành, phát triển thị trường kinh doanh bảo hiểm an toàn, minh bạch.

Thảo luận từ điểm cầu Thái Bình, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Đoàn Thái Bình) lưu ý tình trạng lợi dụng các loại hình kinh doanh bảo hiểm để hình thành các loại huy động vốn, nhất là huy động vốn đa cấp thông qua nhiều kênh khác nhau. 

“Tức là người mua trở thành đại lý ảo, đại lý không chính thức rồi quay lại tìm kiếm, lôi kéo những người mua cấp thấp hơn, từ đấy hình thành đường dây đa cấp, dẫn đến rủi ro, đổ vỡ” - đại biểu nêu ý kiến.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung, dù quy định luật ghi khá rõ tiêu chuẩn đại lý là như thế nào, quy định bảo hiểm phải có hợp đồng quy định rõ trách nhiệm bên bán, bên mua, thế nhưng hiện nay có loại hợp đồng chung, hợp đồng giao kết điện tử trên không gian mạng. Đây chính là kẽ hở để các đối tượng kinh doanh đa cấp có thể lợi dụng. 

“Ban soạn thảo cân nhắc, bổ sung quy định chặt chẽ hơn hoặc nêu rõ trách nhiệm của cơ quan Nhà nước để tăng cường quản lý và chế tài đối với các vấn đề nảy sinh nêu trên” - vị đại biểu đoàn Thái Bình đề nghị. 

Đại biểu Phạm Văn Hoà - Đoàn Đồng Tháp. Ảnh QH

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, chính sách phát triển hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Nhà nước rất nhân văn. Tuy nhiên, trong dự thảo luật thì vẫn chưa nêu cụ thể được các chính sách ra sao, cơ chế tài chính, nhân lực, thủ tục đăng ký kinh doanh dẫn đến việc khó thực hiện sau này. Cơ quan soạn thảo nêu rõ ràng, cụ thể vào luật.

Về nguyên tắc cung cấp sử dụng dịch vụ bảo hiểm, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, việc quy định dịch vụ bảo hiểm qua biên giới theo điều ước quốc tế là khá cần thiết. Tuy nhiên, cần phải cẩn trọng, quy định rõ ràng, tránh việc lợi dụng để chuyển tiền qua nước ngoài qua loại hình bảo hiểm một cách hợp pháp.

Cần cấm hành vi làm phiền khách hàng của nhân viên bảo hiểm

Đại biểu Võ Mạnh Sơn (Đoàn Thanh Hóa) phản ánh tình trạng nhiều chủ thuê bao di động bị làm phiền khi suốt ngày nhận các cuộc gọi quảng cáo bảo hiểm. Từ đó, đại biểu này đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để đưa vấn đề này vào các hành vi bị cấm trong dự án luật.

ĐBQH Võ Mạnh Sơn (đoàn Thanh Hoá) thảo luận trực tuyến từ điểm cầu Thanh Hoá

Cùng nói về các hành vi bị nghiêm cấm trong dự thảo luật, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, tại điểm b, c, khoản 4, điều 10 quy định về hành vi giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch thông tin để từ chối bồi thường trả tiền bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. 

“Trên thực tế, hành vi gian lận đôi khi không xảy ra như dự thảo đã nêu mà còn có thể xảy ra việc nhân viên bán bảo hiểm lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng để cố ý viết, điền, khai hộ, khai sai lệch thông tin của khách hàng trên văn bản giao kết với doanh nghiệp bảo hiểm. Việc này, dẫn đến từ chối chi trả bồi thường theo cam kết, ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng khi có vấn đề phát sinh. Cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu vấn đề này” - đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn