MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình). Ảnh: Quốc hội

Tránh xử lý oan sai với người trong máu, hơi thở có nồng độ cồn nội sinh

CAO NGUYÊN - PHẠM ĐÔNG LDO | 22/05/2024 17:20

Bày tỏ nhất trí với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội Trần Văn Tuấn (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang) cho rằng, cần quy định chặt chẽ để tránh xử lý oan sai đối với người không uống bia, rượu tham gia giao thông.

Chiều 22.5, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Quan tâm tới quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình) cho biết, trong hồ sơ trình tại kỳ họp đã có báo cáo đánh giá tác động, kết quả điều tra xã hội học.

Ngoài ra, đã bổ sung số liệu minh chứng cũng như kinh nghiệm quốc tế để đề xuất phương án tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia là cấm người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Thống nhất với quy định này, tuy nhiên, đại biểu đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật định lượng ethanol máu, có quy định cụ thể về diễn giải kết quả và giá trị tham chiếu đối với những trường hợp tham gia giao thông cần định lượng nồng độ cồn.

“Trong nhận định kết quả, cần có quy định đối với trường hợp dưới ngưỡng phát hiện của máy xét nghiệm nhưng cao hơn 0 để phân biệt các trường hợp bình thường không uống rượu vẫn có nồng độ cồn trong máu”, đại biểu Thu nêu.

Cũng quan tâm đến quy định nồng độ cồn khi lái xe trong dự thảo Luật lần này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương) nói trong số các đại biểu Quốc hội vẫn còn 2 luồng ý kiến khác nhau.

Vì vậy, ông Huân đề nghị, Ban soạn thảo bổ sung thêm các cơ sở thuyết phục để Quốc hội quyết định sao cho Luật thông qua sẽ thấu tình đạt lý, đáp ứng được nguyện vọng của đa số nhân dân.

Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Trần Văn Tuấn (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang) quan tâm, trao đổi thêm về Khoản 2, Điều 10, quy định nghiêm cấm hành vi “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Đây cũng là quy định còn có những ý kiến khác nhau.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tuấn (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang). Ảnh Quốc hội.

Đại biểu cơ bản nhất trí với quy định trên, nhằm mục đích phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình và toàn xã hội.

Tuy nhiên, quy định cấm nêu trên đã thực sự đầy đủ, chặt chẽ hay chưa? liệu có dẫn đến việc có trường hợp bị xử lý oan sai hay không, nhất là đối với người điều khiển phương tiện tham giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nội sinh?

Ông Tuấn cho biết trong báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã khẳng định: “Về nồng độ cồn nội sinh đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng và thực tiễn phát hiện là rất hiếm, có thể trao đổi với lực lượng chức năng để kiểm tra lại qua xét nghiệm máu nhằm không làm sai lệnh kết quả xử lý”.

Như vậy, vấn đề đặt ra là việc xác định nồng độ cồn nội sinh là “chưa có căn cứ rõ ràng”, chứ không phải là không có căn cứ; “thực tiễn phát hiện là rất hiếm” chứ không phải là không có.

Đây là những vấn đề cần được quy định chặt chẽ trong Luật, để tránh việc xử lý oan sai đối với người không uống bia, rượu và đồ uống có cồn khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn