MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Phạm Đông

Tuyến BRT và đường sắt Cát Linh - Hà Đông góp phần giảm ùn tắc giao thông

PHẠM ĐÔNG LDO | 15/04/2024 15:06

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong đánh giá, việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt BRT và đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã thay đổi ý thức, thói quen của người dân về sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Ngày 15.4, Tổ công tác số 2 thuộc Đoàn giám sát số 1 về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khảo sát thực tế về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tuyến xe buýt BRT, Bến xe Kim Mã - Yên Nghĩa và tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông; làm việc với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro).

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, mỗi ngày, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận chuyển khoảng 37.000 khách với 80% hành khách sử dụng vé tháng.

Điều này góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông trong giờ cao điểm, làm thay đổi thói quen sử dụng phương tiện công cộng và từng bước xây dựng văn hóa giao thông theo hướng văn minh, hiện đại.

Kiến nghị với Đoàn giám sát, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro Vũ Hồng Trường cho biết, hiện nay đường sắt đô thị vẫn đang được điều chỉnh bởi Luật Đường sắt và các nghị định có liên quan.

Cơ chế hiện tại chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, do đó cần có cơ chế đặc thù, đột phá để phát triển, quản lý, vận hành đường sắt đô thị.

Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông). Ảnh: Phạm Đông

Về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Bùi Hồng Sơn cho biết, hiện Transerco đang vận hành 68 tuyến xe buýt, chiếm 54% thị phần lĩnh vực này trên địa bàn thành phố.

Mỗi năm, Transerco có 3,3 triệu lượt phương tiện vận chuyển khoảng 150 triệu lượt khách. Riêng tuyến xe buýt BRT, trong 7 năm qua đã thực hiện 853 nghìn lượt xe, vận chuyển 92 triệu lượt khách.

Ông Bùi Hồng Sơn cho biết, định hướng của Chính phủ và TP Hà Nội là chuyển đổi phương tiện công cộng sử dụng động cơ diesel sang động cơ điện.

Tuy nhiên nguồn vốn đầu tư cho phương tiện động cơ điện khá lớn, cộng với việc một số phương tiện động cơ diesel vẫn còn sử dụng tốt, chưa thể loại bỏ ngay khiến Transerco gặp nhiều khó khăn trong thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho biết, tổ công tác đánh giá, việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt BRT và tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã tạo thuận lợi trong việc thay đổi ý thức, thói quen của người dân về sử dụng phương tiện công cộng, từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, quan trọng nhất thông qua buổi khảo sát là thấy được những vướng mắc về mặt chính sách, giúp cho Đoàn giám sát và rộng hơn là Quốc hội xem xét xây dựng, sửa đổi luật về giao thông nói chung và giao thông công cộng nói riêng.

Ông Đôn Tuấn Phong cũng cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét, trong đó có các quy định phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD); từ đó thành phố cần có ý kiến, kiến nghị từ thực tiễn để quy định cụ thể vấn đề này trong luật, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả thi hành luật.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn