MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu hàng liên vận quốc tế tại ga Đồng Đăng. Ảnh: Kỳ Nam

Ưu tiên khởi công trước năm 2030 tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối với Trung Quốc

PHẠM ĐÔNG LDO | 10/04/2024 12:45

Thường trực Chính phủ chỉ đạo ưu tiên chuẩn bị và khởi công trước năm 2030 tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và tuyến đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội kết nối với Trung Quốc.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp vừa ký ban hành Thông báo số 144/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo thông báo, Thường trực Chính phủ nhấn mạnh quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược và có tính lâu dài, ổn định, sử dụng và khai thác bền vững tài nguyên nước; phải phát huy tối đa được tiềm năng khác biệt và cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh cho vùng.

Từ đó để trở thành vùng động lực phát triển đi đầu trong cả nước về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số, có vai trò định hướng dẫn dắt văn hóa, quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của cả nước.

Vùng Đồng bằng sông Hồng đang được đề xuất tổ chức không gian phát triển vùng theo 2 tiểu vùng, 1 vùng động lực, 4 cực tăng trưởng và 5 hành lang kinh tế; đề nghị phân tích, làm rõ sự cần thiết, tính hợp lý việc quy hoạch tỉnh Bắc Ninh là 1 cực tăng trưởng.

Rà soát quy hoạch với phương án kịch bản tăng trưởng cao, có cơ chế chính sách đột phá và đủ mạnh để phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Nghiên cứu, bố trí nội dung quy hoạch rõ ràng, mạch lạc hơn theo tổ chức các không gian (giao thông, văn hóa, các dòng sông, phát triển, khoa học và đổi mới sáng tạo, phát triển đô thị, nông nghiệp, bảo vệ môi trường, công trình ngầm…).

Trong đó lưu ý nghiên cứu, mở rộng phát triển, tổ chức giao thông cho phù hợp, có tính đột phá nhằm giải quyết tắc nghẽn giao thông trong khu vực và liên kết vùng, rà soát, bổ sung: đẩy mạnh quy hoạch đường sắt và tàu điện ngầm tại Thủ đô Hà Nội; phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam (đoạn đi qua vùng đồng bằng sông Hồng).

Ưu tiên chuẩn bị và khởi công trước năm 2030 tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và tuyến đường đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội kết nối với Trung Quốc.

Rà soát các tuyến đường kết nối hành lang công nghiệp, bảo đảm kết nối giao thông, giảm thiểu chi phí logistic để đẩy mạnh phát triển công nghiệp.

Nghiên cứu vị trí hợp lý sân bay thứ 2 - Sân bay quốc tế trung chuyển lớn của vùng Đồng bằng sông Hồng, dự phòng cho sân bay Quốc tế Nội Bài tại khu vực phù hợp của Vùng đồng bằng sông Hồng, tiết kiệm đất đai; rà soát không gian phát triển giao thông phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch chuyên ngành lĩnh vực giao thông.

Về không gian văn hóa, phân tích, nêu bật các đặc trưng lớn, điểm nhấn văn hóa của vùng (lịch sử, văn hóa lúa nước, nhà Trần…) gắn kết với việc phát huy giá trị lịch sử, văn hóa với phát triển kinh tế du lịch; xây dựng giải pháp, cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực đầu tư tạo ra các không gian, công trình văn hóa hấp dẫn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Về không gian các dòng sông: khôi phục và làm “sống” các dòng sông, gắn kết văn hóa lưu vực các dòng sông trong khu vực; tăng cường phát triển giao thông thủy nội địa trong vùng và liên kết vùng, phát huy các lợi thế của du lịch dọc theo các tuyến đường thủy.

Về không gian phát triển đô thị, nghiên cứu, rà soát bố trí phát triển không gian đô thị hợp lý, quy hoạch đô thị hướng tới không gian xanh, thông minh, hiện đại, gắn kết với giao thông công cộng.

Phát triển Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính của cả nước, định hướng quy hoạch di dời ra khỏi nội đô các cơ sở sản xuất, một số đơn vị sự nghiệp, các cơ sở nghiên cứu lớn,… để giảm tải áp lực hạ tầng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn