MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một góc TP.Thủ Đức.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu đề xuất chính sách đặc thù cho TP.Thủ Đức

Vân Trường LDO | 01/10/2022 13:33

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, việc phân cấp, phân quyền cho chính quyền TP.Thủ Đức (TP.HCM) để phát huy tiềm năng, lợi thế, tiếp tục phát triển nhanh, bền vững.

Giảm hơn 2.000 tỉ đồng chi phí ngân sách nhờ tinh giảm biên chế

Theo đó, Nghị quyết nêu rõ trong giai đoạn 2019-2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 48 nghị quyết về việc sắp xếp 21 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.056 đơn vị hành chính cấp xã tại 45 tỉnh, thành phố. Qua đó, cả nước đã giảm được 8 đơn vị hành chính cấp huyện và 561 đơn vị hành chính cấp xã.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã đã góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, giảm được 3.437 cơ quan ở cấp xã và 429 cơ quan ở cấp huyện.

Tinh giảm biên chế, tính đến hết năm 2021, ở cấp xã giảm 3.595 người, ở cấp huyện giảm 141 người, giảm chi ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2019-2021 đạt hơn 2.000 tỉ đồng.

Tuy vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ rõ còn các vướng mắc bất cập như công tác bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính còn lúng túng, số lượng người dôi dư cần tiếp tục giải quyết còn nhiều.

Vẫn còn nhiều trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức thực hiện sắp xếp chưa được bố trí, sử dụng hiệu quả...

Việc hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đặc thù đối với các đơn vị hành chính mới được thành lập chưa kịp thời, đồng bộ, chưa có sự kết nối đầy đủ với các chính sách, pháp luật khác có liên quan…

Từ đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, khắc phục các bất cập trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019-2021.

Đồng thời, khẩn trương rà soát danh sách các trụ sở của cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019-2021 mà đến nay chưa được bố trí sắp xếp, sử dụng hoặc thanh lý.

Với các trụ sở có khả năng chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng khẩn trương làm thủ tục bàn giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có nhu cầu.

Các tỉnh, thành có trụ sở dôi dư, không sử dụng tổ chức bán đấu giá để bổ sung kinh phí cho địa phương.

Chính phủ chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn việc thực hiện thủ tục thanh lý, bán đấu giá tài sản, quyền sử dụng đất tại các trụ sở công thuộc diện này, bảo đảm đơn giản thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tránh gây lãng phí, giảm giá trị do hư hỏng, tài sản xuống cấp.

Yêu cầu đề xuất chính sách đặc thù cho TP.Thủ Đức

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị ưu tiên nguồn lực, có chính sách ưu đãi, hỗ trợ hợp lý, đặc thù cho các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp để có điều kiện ổn định tổ chức, hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức dôi dư.

Cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật phục vụ việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2022-2030.

Trong đó, nghiên cứu, ban hành nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong giai đoạn 2022-2030 để làm cơ sở tiếp tục triển khai việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã.

Nghị quyết yêu cầu nghiên cứu, ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật khác có liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính để tạo thuận lợi cho các địa phương kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí công tác cán bộ.

Có chính sách ưu đãi, khuyến khích phù hợp theo hướng khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức dôi dư nghỉ việc ngay...

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, việc phân cấp, phân quyền cho chính quyền TP Thủ Đức (TP.HCM) để phát huy tiềm năng, lợi thế, tiếp tục phát triển nhanh, bền vững.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn