MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng nêu rõ yêu cầu mở rộng cả về phía Nam và phía Bắc, tôn trọng ý kiến của tư vấn độc lập, của Bộ GTVT và của TPHCM. Ảnh minh họa: TSN

Về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng: Nếu cần lấy đất sân golf thì lấy đất sân golf

XQ LDO | 02/04/2018 18:48

Về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng nêu rõ yêu cầu mở rộng cả về phía Nam và phía Bắc, nếu cần lấy đất sân golf thì lấy đất sân golf, tinh thần là tôn trọng ý kiến của tư vấn độc lập, của Bộ GTVT và của TPHCM.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2.4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cung cấp một số thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng nêu rõ yêu cầu mở rộng cả về phía Nam và phía Bắc, nếu cần lấy đất sân golf thì lấy đất sân golf, tinh thần là tôn trọng ý kiến của tư vấn độc lập, của Bộ GTVT và của TPHCM.

Văn phòng Chính phủ sẽ sớm có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng về vấn đề này.

Được biết, tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 28.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty Tư vấn ADPI (Pháp). Cụ thể, một nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía nam (tức phía nhà ga hiện hữu) với diện tích sàn 200.000 m2. Nhà ga này có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng.

Diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Chính phủ đã giao Bộ Giao thông phối hợp với Công ty Tư vấn Pháp rà soát để chỉnh sửa quy hoạch hiện hữu, hoàn thiện phương án của đơn vị tư vấn. Bộ phải tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Đề xuất của Tư vấn Pháp đã được thảo luận công khai. Phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn. Sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành.

Báo cáo với Bộ Giao thông về phương án quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đại diện Công ty tư vấn ADPI Engineering của Pháp cho rằng, nếu mở rộng sân bay về phía bắc (khu vực có nhiều đất quốc phòng, sân golf) sẽ có nhiều bất lợi vì tốn chi phí gấp đôi với 36.000 tỷ đồng. Khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Phương án tối ưu là xây nhà ga hành khách ở phía nam để liên hoàn với khu vực nhà ga hiện có; xây khu bảo dưỡng máy bay ở phía bắc. Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảnh cách giữa các nhà ga gần hơn, giảm chi phí và thời gian thi công. 

Tuy nhiên, PGS Nguyễn Thiện Tống (thành viên nhóm chuyên gia được Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập) cho biết, chủ trương nhất quán của TP HCM là mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc, bởi khu vực này còn là hướng kết nối giao thông, kết nối đô thị.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn