MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các đại biểu chủ trì hội thảo. Ảnh: Như Ý

Vesak 2019: Phật pháp thúc đẩy giáo dục đạo đức

HUYÊN NGUYỄN - MAI HƯƠNG LDO | 13/05/2019 18:47

Số lượng sinh viên đại học, những người có trình độ cao đang phát triển chưa từng có, nhưng hạnh phúc do tri thức mang lại cho họ chưa chắc tương xứng - nhận định của nhiều chuyên gia giáo dục quốc tế tại Vesak 2019.

Cần tăng hạnh phúc trong trường học

TS Sue Erica Smith - Đại học Charles Darwin, Australia đề cập đến hạnh phúc trong trường học trong tham luận tại Hội thảo nhóm với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục đạo đức toàn cầu” trong khuôn khổ Đại lễ Vesak 2019.

Theo ông Smith, học sinh phải được coi là trung tâm của giáo dục, và các nhà giáo dục phải đáp ứng với phúc lợi, hạnh phúc thông qua các phương pháp sư phạm khai phóng. Tuy vậy, phần lớn những gì được biết là đáng báo động. TS Đại học Charles Darwin dẫn chứng ở Australia cứ 1/35 trẻ tuổi từ 4-17 bị rối loạn trầm cảm; 1/20 thanh niên từ 12-17 tuổi đã trải qua một rối loạn trầm cảm lớn trong giai đoạn 2013-2014; 1/14 trẻ ở độ tuổi 4-17 bị rối loạn lo âu vào năm 2015...

Xu hướng này được lặp lại ở nhiều nước trên khắp thế giới. Chính vì thế, các nước có trình độ giáo dục tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore đã có sáng kiến như học kỳ “không thi”, xây dựng nhân vật và trường học không có bạo lực, nhằm mục đích tăng hạnh phúc và hạnh phúc cho người học đang được thông qua để khắc phục đại dịch căng thẳng của giới trẻ và ngày càng được coi là một yếu tố quan trọng để học tập hiệu quả....

TS Sue Erica Smith cho rằng cần dùng Phật Pháp thay đổi cách tương tác thúc đẩy giáo dục đạo đức trong trường học, xây dựng những trường học hạnh phúc cho học sinh.

“Phật Pháp sẽ chỉ ra một con đường có thể đưa con người từ bất mãn và vô minh đến giải thoát hoàn toàn. Do đó, con đường này có thể được coi là một phương pháp sư phạm phát triển cá nhân”, TS Sue Erica Smith nhận định. 

Trở lại mục tiêu "học làm người"

TS Devin Combs Bowles – ĐH Quốc gia Australia cũng nhận thấy những thập kỷ gần đây, số lượng người theo học đại học đang tăng nhanh. Nhưng việc này đã không dẫn đến nâng cao đạo đức của cư dân trên thế giới. Nguyên nhân, mục tiêu phát triển học để có việc làm đang thay thế mục tiêu "học làm người" của các cơ sở giáo dục, người học. Ngay cả đơn vị tuyển dụng cũng chỉ cần những người làm việc và không làm ảnh hưởng đến họ.

“Các trường đại học đang ngày càng được điều hành như doanh nghiệp, đa phần chỉ tập trung vào hiệu quả kinh tế. Sự quản lý giống như kinh doanh này có thể thay đổi hẳn đi văn hóa chú trọng hành vi đạo đức và hướng đến đạo đức của chương trình giáo dục, khiến đạo đức xã hội ngày càng kém hơn. Chính vì vậy cần thiết thay đổi quan niệm này”, TS Devin Combs Bowles chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn