MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trung tướng Tô Văn Huệ - Cục trưởng C06 chỉ ra nguyên nhân người dân chưa mặn mà với dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: N.Hiền

Vì sao người dân chưa mặn mà sử dụng dịch vụ công trực tuyến?

Việt Dũng LDO | 17/02/2022 16:49
Người dân sử dụng dịch vụ công trong lĩnh vực cư trú, cấp, quản lý căn cước công dân được nhận định chưa tương xứng với tình hình thực tế.

Ngày 17.2, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Giao ban Tổ công tác của Chính phủ thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06/CP).

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chủ trì và phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: N.Hiền

Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) cho biết, từ sau Hội nghị của Chính phủ triển khai Đề án (ngày 18.1.2022) đến nay, công tác chỉ đạo triển khai Đề án được thực hiện quyết liệt. Trong đó, cơ quan thường trực, bộ phận giúp việc tổ công tác (Bộ Công an - C06, V01), 100% cán bộ làm việc “xuyên Tết” để triển khai thực hiện các nhiệm vụ...

Về kết quả phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư; định danh và xác thực điện tử phục vụ 5 nhóm tiện ích, Trung tướng Tô Văn Huệ cho biết: Tính đến ngày 16.2.2022, số thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia là 3.523 thủ tục;

Số thủ tục hành chính cung cấp cho công dân trên cổng dịch vụ công là 1.956 thủ tục; Số thủ tục cung cấp hành chính cung cấp cho doanh nghiệp trên cổng dịch vụ công là trên 1.800 hồ sơ.

Số hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý trên cổng dịch vụ công quốc gia chỉ tính riêng ngày 16.2.2022 trên 97 triệu hồ sơ, tăng gần 656.000 hồ sơ so với ngày 15.2. Số hồ sơ trực tuyến thực hiện qua dịch vụ công quốc gia đến ngày 16.2 gần 2,8 triệu hồ sơ, tăng trên 20.000 hồ sơ so với ngày 15.2.

Trong đó, bộ, ngành có tổng dịch vụ công nhiều nhất là: Bộ Tài chính (271 dịch vụ), Bộ Giao thông Vận tải (207 dịch vụ); Bộ Y tế (164 dịch vụ). Bộ ngành có tổng số dịch vụ công ít nhất là Ngân hàng nhà nước, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Tòa án nhân dân.

Đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực cư trú khi Đề án được ban hành, Trung tướng Tô Văn Huệ cho biết thêm, tính từ ngày 1.7.2021 đến 15.2.2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận trên 196 nghìn hồ sơ.

Tổng số hồ sơ đã trả kết quả cho công dân trên 191 triệu hồ sơ, tương ứng tỷ lệ 97,63% (trong đó: đăng ký thường trú trên 7.800 hồ sơ, đăng ký tạm trú trên 4.300 hồ sơ, khai báo tạm vắng 502 hồ sơ; thông báo lưu trú trên 179.000 hồ sơ).

Trung bình 1 ngày nhận 1.225 hồ sơ và giải quết 1.197 hồ sơ. Tính từ khi đề án 06/QĐ-TTg được thông qua, từ ngày 6.1.2022 đến ngày 15.2, tổng hồ sơ được tiếp nhận là 60.487 hồ sơ. Trong đó, trung bình 1 ngày nhận 2.629 hồ sơ, giải quyết được 2.538 hồ sơ….

Về kết quả thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến triển khai cung cấp dịch vụ công theo chức năng Bộ Công an, đến nay đã hoàn hành xây dựng 4/11 dịch vụ. Trong đó, xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã cấp thẻ căn cước công dân; cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân...

Cùng với đó, đã tích hợp, sẵn sàng thực hiện việc thu tiền nộp phạt trên Cổng dịch vụ quốc gia với thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình,…

Bên cạnh kết quả đạt được, việc xây dựng Kế hoạch triển khai đề án của một số Bộ, ban, ngành và địa phương còn chậm, chưa thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Việc kết nối thực hiện tích hợp thẻ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vào thẻ căn cước công dân gắn chip và ứng dụng VNEID đã thực hiện tích hợp và thử nghiệm xong. Tuy nhiên, Bộ Y tế chưa có quy trình, văn bản hướng dẫn việc sử dụng thẻ này trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Một số địa phương như TPHCM tiếp tục ban hành thẻ Bảo hiểm y tế, nguy cơ lãng phí tài sản.

Tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trong lĩnh vực cư trú, cấp và quản lý căn cước công dân chưa tương xứng với tình hình thực tế.

Theo Trung tướng Tô Văn Huệ, nguyên nhân do người dân chưa biết, chưa được tuyên truyền về các thuận lợi, tiện ích khi sử dụng trên cổng dịch vụ công; do thói quen của người dân và yêu cầu của đơn vị có liên quan yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ, thủ tục bản giấy, chưa chấp nhận các kết quả giải quyết môi trường điện tử.

Bộ Công an đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ nghiên cứu các giải pháp thanh toán trực tuyến khi thực hiện dịch vụ công. Tuy nhiên, việc hoàn tiền đối với dịch vụ công không thực hiện được còn gặp nhiều khó khăn…

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các bộ, ngành thành viên tổ công tác cần nêu gương trong xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đề án theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng cũng đề nghị Thành viên Tổ công tác thuộc Văn phòng Chính phủ tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai đề án và thành lập tổ công tác thực hiện Đề án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam;

Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, các bộ, ngành, địa phương, rà soát, đôn đốc việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến đảm bảo tiến độ...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn