MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nam học sinh liên tục có hành động dồn nữ giáo viên vào góc lớp, xung quanh là những tiếng hò reo kích động. Ảnh cắt từ clip.

Việc nhóm học sinh xúc phạm cô giáo ở Tuyên Quang là không thể chấp nhận được

Vương Trần - Phạm Đông LDO | 06/12/2023 18:34

Liên quan tới vụ một nhóm học sinh có hành vi xúc phạm, hành hung một cô giáo ở Tuyên Quang, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng "vụ việc như vậy là không thể chấp nhận được".

Chiều 6.12, báo chí đặt câu hỏi về quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về vụ một nhóm học sinh có hành vi xúc phạm, hành hung một cô giáo ở Tuyên Quang.

Trao đổi các thông tin liên quan, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết ngày 5.12, Bộ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu xác minh, làm rõ vụ việc.

"Vụ việc như vậy là không thể chấp nhận được", Thứ trưởng Bộ GDĐT nhấn mạnh.

Theo ông Sơn, đầu tiên, UBND tỉnh Tuyên Quang phải chỉ đạo Sở GDĐT và nhà trường làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan, tìm hiểu vấn đề một cách khách quan, thấu đáo, đầy đủ, trên cơ sở đó phải có biện pháp xử lý nghiêm.

Xem xét trách nhiệm tổng thể từ giáo viên, lãnh đạo nhà trường, học sinh và cả phụ huynh để có biện pháp xử lý cần thiết, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn. Ảnh: Phạm Đông

Nhìn nhận lại, Thứ trưởng Bộ GDĐT chỉ ra thời gian qua cũng có những vụ việc tương tự. Vì vậy, vấn đề bạo lực học đường là vấn đề chung chúng ta phải quan tâm.

"Biện pháp xử lý kỷ luật đối với một vụ việc cụ thể là chỉ giải pháp trước mắt nhưng giải pháp căn cơ phải là giáo dục và quản lý" - ông Sơn nói.

Theo đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, trước hết, phải xem xét quy trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Trong quá trình tuyển dụng cần đánh giá cả về chuyên môn, phẩm chất và kỹ năng xử lý, công tác giáo dục tuyên truyền ở lớp, ở trường đối với học sinh.

Bộ GDĐT đã có những văn bản hướng dẫn đầy đủ nhưng công tác triển khai cụ thể, kỹ năng của từng giáo viên thì cần có sự theo dõi thường xuyên và có biện pháp đánh giá.

Đối với nhà trường, cũng cần xem xét đánh giá ở góc độ quản lý.

"Việc để một vụ việc như vậy xảy ra sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nên phải tìm hiểu nguyên nhân sâu xa để ngăn vụ việc tương tự. Trong quan hệ thầy - trò, trong tư tưởng, đạo đức, diễn biến tâm lý... người quản lý lớp phải có những biện pháp quản lý, theo dõi", ông Sơn nói.

Về phía gia đình, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, giáo dục không chỉ trong nhà trường mà trong mỗi gia đình phải xem xét cụ thể từng trường hợp.

Cuối cùng là trách nhiệm của toàn xã hội. Theo ông Sơn, bạo lực học đường cũng là hiện tượng. Việc giáo dục học sinh không chỉ trong nhà trường và gia đình mà là trách nhiệm của toàn xã hội.

Nếu văn hoá trong xã hội từ văn hoá giao thông, văn hoá ứng xử, văn hoá trên mạng... được làm tốt thì sẽ tác động rất quan trọng đến học sinh.

Về biện pháp, Thứ trưởng Bộ GDĐT cho hay, thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục để làm tốt công tác giảng dạy, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đặc biệt về tư tưởng đạo đức và công tác quản lý để phối hợp với phụ huynh.

"Đây cũng là điều chúng tôi rất trăn trở", ông Sơn nói.

Trước đó, như Lao Động đã thông tin, tối 4.12, trên mạng xã hội xôn xao clip ghi lại cảnh một giáo viên bị nhiều nam học sinh tại Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương dồn vào góc tường, xung quanh là những tiếng hò reo, kích động của các học sinh khác. Thậm chí, nhóm học sinh trên còn lấy dép ném vào cô giáo này.

Chưa dừng lại ở đó, một số học sinh còn nằm lăn ra đất để "vu oan" cho giáo viên. Trước những lời lẽ thách thức, chửi bới của học sinh, nữ giáo viên chỉ biết đứng im và dùng điện thoại ghi lại cảnh này.

Ngày 5.12, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ra văn bản chỉ đạo, yêu cầu kiểm tra, làm rõ nội dung video clip đăng tải trên mạng xã hội ngày 4.12, gây bức xúc trong dư luận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn