MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Có cầu vượt, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn kẹt xe hơn 5 giờ ngày 20.7 Ảnh: M.Q

Vô số dự án “giải cứu”, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn… tắc

MINH QUÂN LDO | 21/07/2017 11:10
Cầu vượt thép trước sân bay Tân Sơn Nhất - được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe cho sân bay Tân Sơn Nhất - đã hoàn toàn bất lực trước sự cố kẹt xe hơn 5 giờ đồng hồ ngày 20.7. Điều này cho thấy, mỗi cầu vượt thôi chưa đủ mà cần phải đồng bộ với các dự án mở rộng đường, xây thêm đường thì mới kéo giảm ùn tắc giao thông cho sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, nhiều dự án giao thông giải cứu sân bay hiện vẫn còn nằm trên giấy.

Vì sao có cầu vượt, đường vào sân bay vẫn tắc?

Trong tháng 7 vừa qua, TPHCM đã đưa hàng loạt công trình giao thông vào khai thác nhằm giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Điển hình là cầu vượt Trường Sơn vào ga quốc tế và ga trong nước của sân bay Tân Sơn Nhất và nhánh cầu Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn của cầu vượt Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn...

Tuy nhiên, sự cố kẹt xe kéo dài hơn 5 giờ trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất ngày 20.7 cho thấy, nếu TPHCM không nhanh chóng triển khai các dự án mở rộng đường quanh sân bay thì khi xảy ra ùn tắc giao thông tại một điểm nào đó gần sân bay thì sẽ dẫn đến hệ lụy kéo theo ùn tắc dây chuyền cho cả khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện nhiều dự án kéo giảm ùn tắc giao thông cho khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất đã được Sở GTVT TPHCM thông qua, phê duyệt đầu tư. Tuy nhiên, các dự án này chậm triển khai chủ yếu do chưa có mặt bằng để thi công vì vướng các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng.

Nhiều dự án chưa thể triển khai để đồng bộ với cầu vượt trước sân bay Tân Sơn Nhất nên có cầu vượt sân bay vẫn kẹt xe. Ảnh: M.Q

Nhiều dự án giao thông đang bị tắc

Cụ thể, dự án cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối đường Phổ Quang hiện hữu) có vốn đầu tư hơn 166 tỉ đồng, quận Phú Nhuận đang thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến quý IV năm 2017 sẽ thi công.

Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, có vốn đầu tư gần 255 tỉ đồng, quận Tân Bình đang triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến quý IV năm 2017 sẽ thi công, hoàn thành trong năm 2018.

Dự án cải tạo đường Cộng Hòa (từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long) có tổng mức đầu tư hơn 142 tỉ đồng, quận Tân Bình đang triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến quý IV năm 2017 sẽ thi công, hoàn thành trong năm 2018.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ), quận Tân Bình và quận Tân Phú. Tổng mức đầu tư dự án xây lắp là 278 tỉ đồng. Riêng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được tách thành dự án riêng do từng địa phương thực hiện, trong đó phía quận Tân Bình 1.012 tỉ đồng, phía quận Tân Phú 759 tỉ đồng. Sở GTVT TPHCM đã thông qua ranh giới bồi thường giải phóng mặt bằng, hiện nay đang triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý có tổng mức đầu tư dự án xây lắp là 96 tỉ đồng (công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được tách thành dự án riêng do từng địa phương thực hiện, trong đó phía quận Tân Bình 170 tỉ đồng, phía quận Tân Phú 391 tỉ đồng). Sở GTVT TP đã thông qua ranh giới bồi thường giải phóng mặt bằng, hiện nay đang triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. 

Ngoài ra, hiện nhiều khu đất khu vực sân bay Tân Sơn Nhất chưa được các đơn vị Bộ Quốc phòng bàn giao để TPHCM nhanh chóng thực hiện dự án. Cụ thể là các khu đất quy hoạch đường Tân Sơn, khu đất xây dựng cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp)....

Ùn tắc đường vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: M.Q

Đề xuất mở thêm cổng ra vào sân bay

Để giảm kẹt xe khu vực ra vào cổng sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP cũng đã đã kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu nhiều giải pháp mở thêm cổng ở đường Thống Nhất, quận Gò Vấp, hoặc một số vị trí khác ở phía quận Tân Bình.

Trước đó, theo quy hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt, sân bay Tân Sơn Nhất được mở thêm cổng trên đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình). Tuy nhiên, thực tế tuyến đường này và nhiều nhánh có kết nối hiện cũng trong tình trạng quá tải trầm trọng, nên nếu mở cổng ở hướng này là khó khả thi.

Dự báo đến cuối năm nay, sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt trên 36 triệu.  Ảnh: M.Q

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, Sở GTVT cho biết sắp tới sẽ phối hợp với các quận liên quan như Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp… khẩn trương đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời Sở GTVT TP sẽ liên hệ với Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ dự án xuất phát từ việc chậm bàn giao đất quốc phòng.

Sáu tháng đầu năm 2017, sản lượng hành khách quan sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt trên 18,3 triệu lượt. Dự báo đến cuối năm sẽ là trên 36 triệu (cả năm 2016 tổng lượng khách qua sân bay là 32,5 triệu lượt).

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn