MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp. Ảnh: Đức Tuân

Vướng mắc quy định về COVID-19, hàng nghìn xe hàng hoá ùn ứ ở cửa khẩu

Vương Trần LDO | 25/02/2022 20:30

Do vướng mắc liên quan tới việc chưa thống nhất quy định về công nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 và khử khuẩn hàng hoá giữa 2 nước nên hàng nghìn xe container hàng hoá ùn ứ tại các cửa khẩu Việt Nam.

Vướng mắc việc công nhận kết quả xét nghiệm và khử khuẩn hàng hoá

Chiều nay (25.2), tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì họp trực tuyến với các bộ, địa phương liên quan về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Theo báo cáo của các tỉnh biên giới phía Bắc, đến 8h00 ngày 24.2.2022, tổng số xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới là 3.728 xe. Trong đó, tại Lạng Sơn là 1.764 xe, tại Quảng Ninh là 1.584 xe, tại Lào Cai là 300 xe, tại Cao Bằng là 80 xe.

Phó Chủ tịch UBND Lạng Sơn Đoàn Thu Hà cho biết, trong số hơn 1.700 xe chờ xuất khẩu tại cửa khẩu tỉnh này có tới 70% là xe chở nông sản. Để giải tỏa lượng xe ùn tắc này, phải mất 15 ngày. Tỉnh đã thông báo người dân, doanh nghiệp không tiếp tục đưa xe lên cửa khẩu nhưng hàng ngày vẫn có khoảng 50-70 xe đi lên Lạng Sơn.

Phó Thủ tướng chủ trì cuộc họp.

Bà Đoàn Thu Hà cho biết, việc triển khai "vùng xanh", "vùng đệm" ở cửa khẩu vẫn chưa có quy định cụ thể để phù hợp với quy định của phía Trung Quốc. Do đó cần nghiên cứu, trao đổi, thống nhất với phía bạn về thực hiện công nhận 1 lần đối với kết quả xét nghiệm COVID-19 và khử khuẩn hàng hóa.

Về giải pháp trước mắt, bà Đoàn Thu Hà cho biết, Lạng Sơn đã thống nhất với phía bạn về thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa hạn chế tiếp xúc.

Từ đó cửa khẩu Tân Thanh có thể nâng lên 150 - 200 xe thông quan/ngày và có thể cao hơn nữa (hiện khoảng 30-40 xe/ngày). Phương thức giao nhận mới sẽ áp dụng chính thức từ 26.2 tại cửa khẩu Tân Thanh. Với cửa khẩu Hữu Nghị sẽ áp dụng phương thức giao nhận mới từ 1.3.

Theo ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, trước và sau Tết nguyên đán, phía Trung Quốc nhiều lần dừng thông quan tại cửa khẩu do phát sinh ca COVID-19 nên tình trạng ùn ứ xe nông sản, hàng hóa vẫn diễn ra.

Bên cạnh đó, vướng mắc lớn vẫn là việc chưa thống nhất quy định giữa 2 nước về công nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 và khử khuẩn hàng hóa.

 Cuộc họp được kết nối trực tuyến tới các địa phương

Ông Cao Tường Huy cho biết, Quảng Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh để giải quyết vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng Ban. Hiện tỉnh tiếp tục trao đổi, đàm phán, thống nhất phía bạn về nơi quản lý và ăn ở tập trung của lái xe chở hàng.

Chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhất trí với đề xuất của Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương tại cuộc họp; yêu cầu UBND các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng và Lào Cai “khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ, phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để thiết lập mô hình vùng xanh chung của hai nước”.

Theo đó, các địa phương bố trí bãi tập kết phương tiện gần cửa khẩu, sau đó hợp tác với phía Trung Quốc để cùng tiến hành khử khuẩn cho hàng hóa và phương tiện cũng như lấy mẫu xét nghiệm cho lái xe.

Từ đó, các phương tiện và lái xe đã được 2 bên xác nhận âm tính có thể đi thẳng qua biên giới để vào bãi sang tải, không phải qua khử khuẩn hoặc xét nghiệm lần 2. Đây là giải pháp được đánh giá phù hợp, có thể rút ngắn đáng kể thời gian thông quan so với hiện nay.

Về dài hạn, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương khẩn trương thành lập tổ nghiên cứu chính sách. Trong vòng 15 ngày trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách quy định rõ về tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng hàng hoá đủ điều kiện xuất khẩu tiểu ngạch để thống nhất thực hiện.

Đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích chuyển đổi sang xuất khẩu chính ngạch đối với các mặt hàng nông sản hiện đang chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc.  

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn