MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hệ thống giao thông Hà Nội đang từng bước được hiện đại hóa. Ảnh minh họa Trần Vương

Ý kiến của Bộ Giao thông, Xây dựng về sự phát triển hạ tầng của Hà Nội

VƯƠNG TRẦN LDO | 29/09/2017 15:36
Tại buổi làm việc sáng 29.9 giữa Đoàn công tác Chính phủ với TP.Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội, Bộ trưởng các ngành Giao thông vận tải, Xây dựng… đã có những ý kiến đóng góp về việc phát triển cơ sở hạ tầng của Thủ đô.

Đoàn công tác của Chính phủ có các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam; Trịnh Đình Dũng, cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương...

Tại đây, lãnh đạo các Bộ: Xây dựng, Giao thông đã có những góp ý về các cách làm của Hà Nội trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc đô thị và giao thông vận tải.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhận định, lĩnh vực Quy hoạch, kiến trúc và đô thị của Hà Nội có rất nhiều vị trí phải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình và nhu cầu phát triển trong thời kỳ mới. Việc uỷ quyền, cho phép Hà Nội lựa chọn nhà đầu tư thực hiện một số dự án đặc thù lập quy hoạch chi tiết và lựa chọn tư vấn lập quy hoạch phân khu là rất cần thiết.

Liên quan đề xuất tập trung xây dựng quỹ nhà ở xã hội chung cho toàn TP thay vì thực hiện nhỏ lẻ theo từng dự án đô thị hiện nay, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà bày tỏ sự ủng hộ. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý: “Hà Nội nên có sự cân đối, đảm bảo các khu vực nhà ở xã hội có hạ tầng đảm bảo tiêu chuẩn chung của thành phố".

Đối với kiến nghị điều chỉnh quy mô dân số và ranh giới 2 dự án KĐT Tây Mỗ, Gia Lâm, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội cần cân nhắc đến ảnh hưởng chung đối với phân khu. Chủ trương rút dần dân cư trong vùng lõi ra ngoại vi, giảm dân số khu vực trung tâm từ 1,2 triệu xuống còn 800.000 người là rất tốt, nhưng phải song hành với phát triển hạ tầng tại từng khu vực để đảm bảo các vấn đề dân sinh.

Nói về việc xã hội hoá công tác đầu tư nước sạch, đưa về quản lý tập trung tại đầu mối duy nhất là Sở Xây dựng; thí điểm giao lực lượng Thanh tra xây dựng về quận, huyện quản lý, chuyển đổi thành Thanh tra trật tự đô thị; cải tạo chỉnh trang Hồ Hoàn Kiếm... của TP cũng đã được Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đánh giá rất cao, coi đây là những bước đột phá trong tư duy của lãnh đạo TP.

Trong lĩnh vực GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhìn nhận: “Hà Nội đã đặc biệt ưu tiên phát triển hạ tầng nên đầu mối giao thông tốt hơn rất nhiều so với các TP khác; vận tải tăng trưởng rất nhanh nhưng TP vẫn đáp ứng được nhu cầu”.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng bày tỏ lo ngại về thực trạng quá tải hạ tầng; khó khăn trong phát triển giao thông công cộng của TP.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng thừa nhận tình trạng chậm tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị đang gây ra nhiều khó khăn cho TP trong giai đoạn hiện nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn