MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
EVNHCMC đề nghị nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực khách hàng thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900545454 để xác nhận lại thông tin và báo cáo cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Ảnh: Nam Dương

EVNHCMC cảnh báo giả danh ngành điện chiếm đoạt tiền của người dân

Nam Dương LDO | 23/05/2022 17:58
TPHCM- Nhiều hình thức giả danh ngành điện nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân được Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cảnh báo. 

Thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách của EVNHCMC nhận được nhiều cuộc gọi của khách hàng phản ánh có nhiều số điện thoại lạ, giả danh nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam hay EVNHCMC thông báo khách hàng nợ tiền điện với giá trị lớn hoặc vi phạm sử dụng điện, đe dọa cắt điện và yêu cầu cung cấp thông tin, đóng tiền…. Có trường hợp khách hàng tiếp tục cuộc gọi thì kẻ giả danh yêu cầu bấm số để gặp công an, gặp lãnh đạo ngành điện… (cũng là giả mạo). Khi gọi ngược lại vào các số lạ này thì đều không liên lạc được.

Bên cạnh đó, trên mạng xã hội cũng có một số trang web, kể cả tổng đài mạo danh với số điện thoại không đúng của ngành điện để tiếp nhận và trả lời các thông tin để trục lợi phí cước điện thoại của khách hàng. Khi gọi đến các số điện thoại giả mạo này, khách hàng sẽ bị tính cước phí rất cao (từ 5.000 đến 8.000 đồng/phút) mà không được giải đáp thông tin hoặc giải quyết kịp thời các yêu cầu về điện.

Nhiều đầu số khi người dân, khách hàng gọi tới thì chỉ được giới thiệu tổng đài cung cấp thông tin tổng hợp kèm nhạc chờ, mặc dù không kết nối được điện thoại viên nhưng vẫn bị tính cước 5.000 đồng/phút. Thậm chí, có trường hợp, đối tượng làm giả thông báo tạm ngưng cung cấp điện (do khách hàng chưa thanh toán tiền điện đúng hạn) của ngành điện, nhưng xóa thông tin, xóa số điện thoại, xóa chỉ số tiêu thụ điện…và ghi số điện thoại mạo danh để liên hệ nhằm mục đích lừa đảo.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC - cho biết EVNHCMC chỉ có  đầu số duy nhất là 1900545454, trang web chăm sóc khách hàng https://cskh.evnhcmc.vn/và các ứng dụng App/Zalo CSKH EVNHCMC phục vụ, chăm sóc khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TPHCM.

Cuộc gọi chính thức từ EVNHCMC qua mạng Viettel và Mobifone sẽ hiện Brandname EVNHCMC hoặc số 0282220115 nếu qua mạng khác. Ảnh: EVNHCMC cung cấp

Tất cả các cuộc gọi, làm giả số điện thoại, làm giả thông báo như trên đều vi phạm pháp luật, giả danh ngành điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, gây mất an ninh xã hội và uy tín ngành điện.

Ông Kiên cho biết thêm, khi cần trao đổi với khách hàng, nhân viên các công ty điện lực thuộc EVNHCMC sẽ liên hệ trực tiếp với các khách hàng qua số điện thoại hoặc email khách hàng đã cung cấp cho ngành điện. Hiện nay, EVNHCMC đã phối hợp cùng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) với tên định danh hiển thị là EVNHCMC khi liên lạc với khách hàng. Đối với các khách hàng sử dụng thuê bao điện thoại của các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại đại diện là số 02822201155.

"EVNHCMC đề nghị nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, thì khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp số tài khoản, mật khẩu hay thanh toán tiền điện cho người lạ, không chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900545454 để xác nhận lại thông tin và báo cáo cơ quan chức năng xử lý kịp thời", ông Kiên nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn