MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vietcombank tạo dấu ấn với thanh toán số bùng nổ

Trang Trần LDO | 22/11/2022 12:00
Trước bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp giai đoạn 2020 - 2021, nhiều doanh nghiệp, trong đó có Vietcombank đã nhanh chóng đưa ra các sản phẩm thanh toán online tiện lợi, an toàn, chi phí rẻ để thúc đẩy người tiêu dùng đến gần hơn với thói quen không dùng tiền mặt.

Khi các nhà băng đã sẵn sàng

Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” ban hành theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3.6.2020 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ, tài chính - ngân hàng là một trong những lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hằng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí nên cần ưu tiên chuyển đổi số trước.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, nhiều ngân hàng Việt Nam đã chuyển đổi số ở top đầu với 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu đặt ra tại Quyết định 810 là 70% vào năm 2025.

6 trong số 7 ngân hàng niêm yết tiêu biểu đã đầu tư mạnh mẽ vào công cuộc chuyển đổi số trong nhiều năm và nằm trong top dẫn đầu, với tỉ lệ giao dịch qua ngân hàng số chiếm đến trên 90% trên tổng số giao dịch.

   Ngân hàng Vietcombank đầu tư mạnh mẽ vào công cuộc chuyển đổi số. Ảnh: Vietcombank

Đặc biệt, công nghệ số đã thẩm thấu đến các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng một cách tự nhiên, nhanh chóng. Được minh chứng qua việc các ngân hàng không ngừng đưa ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao, cung cấp trải nghiệm giao dịch, hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số hiện đại, tiện ích như: Mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng bằng phương thức điện tử e-KYC; ứng dụng AI trong trả lời tự động, hỗ trợ khách hàng bằng Chatbot; sử dụng RPA tự động hóa...

Theo NHNN, nhờ tích cực chuyển đổi số, nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt, giảm tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỉ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới. 

Nhiều tổ chức tín dụng cũng đã đẩy mạnh xây dựng, cập nhật các phiên bản Mobile Banking thế hệ mới với các dịch vụ ngân hàng số. Đặc biệt là xây dựng hệ sinh thái số với việc tích hợp dịch vụ ngân hàng với các dịch vụ thiết yếu như điện, viễn thông, thực phẩm, y tế, siêu thị, sàn thương mại điện tử…

Dấu ấn nổi bật của Vietcombank

Tại Vietcombank, nền tảng ứng dụng và hạ tầng cho chuyển đổi số cũng đã được đầu tư từ rất sớm và diễn ra một cách nhanh chóng từ dịch COVID-19. Với vai trò là doanh nghiệp có vốn Nhà nước, Vietcombank đã triển khai có hiệu quả mọi chủ trương, đường lối của Đảng.

Trong đó, nhấn mạnh việc xây dựng nền kinh tế số là mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển của Vietcombank trong giai đoạn tới đến tất cả đảng viên trong Đảng bộ Vietcombank, cũng như các cán bộ đang hoạt động trong hệ thống.

Đảng bộ Vietcombank với đại diện là Ban lãnh đạo Ngân hàng cũng đã hiện thực hóa các chủ trương, đường lối của Đảng trong triển khai giải pháp, ứng dụng chuyển đổi số vào thực tiễn công việc kinh doanh.

  Dấu ấn nổi bật của Vietcombank trong hành trình chuyển đổi số . Ảnh: Vietcombank

Cụ thể, Vietcombank đã quyết định thay đổi hệ thống ngân hàng lõi (Core banking system) vào năm 2020 đáp ứng đầy đủ nền tảng công nghệ của một ngân hàng thương mại hiện đại và đang được sử dụng tại hơn 45 quốc gia trên thế giới.

Việc tối đa hóa ứng dụng công nghệ trong từng sản phẩm này không chỉ giúp đẩy nhanh tốc độ số hóa trong thanh toán mà còn đáp ứng kịp thời mọi yêu cầu đa dạng của khách hàng.

Cũng trong năm 2020, Vietcombank tiếp tục ra mắt dịch vụ ngân hàng số hoàn toàn mới VCB Digibank trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến với sự chuyển biến đột phá từ giao diện trải nghiệm đến tính năng sản phẩm.

Hàng triệu giao dịch đã được thực hiện mỗi ngày, nhất là trong bối cảnh giãn cách xã hội vì COVID-19, VCB Digibank trở thành cứu cánh cho khách hàng cũng như chính ngân hàng.

  Dịch vụ ngân hàng số hoàn toàn mới VCB Digibank của ngân hàng Vietcombank. Ảnh: Vietcombank

Từ ngày 1.1.2022, Vietcombank chính thức triển khai chính sách Zero fee - miễn toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì dịch vụ trên VCB Digibank - nền tảng ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân. 

Vietcombank cũng đã miễn, giảm phí dịch vụ như phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống Vietcombank, phí phát hành thẻ, phí rút tiền tại ATM... cho cả đối tượng khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn