MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vinamilk - hành trình giữ vững ngôi vị trong top doanh nghiệp niêm yết hàng đầu Việt Nam

Thanh Huyền LDO | 21/09/2023 19:00

Năm 2023 là cột mốc kỉ niệm 20 năm Vinamilk chính thức cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, doanh nghiệp (DN) đứng đầu ngành sữa này đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất – kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

Hơn một thập kỷ giữ vững ngôi vị

Vừa qua, Bảng xếp hạng (BXH) Top 50 Cty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP 50) đã được Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt công bố. Trong năm thứ 12 tổ chức, BXH này vinh danh 50 DN đang nắm giữ 34% giá trị vốn hóa toàn thị trường, tương đương 80 tỉ USD.

Ông Đỗ Thanh Tuấn - Giám đốc Đối ngoại Vinamilk - nhận danh hiệu Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Ảnh: Vinamilk

Với lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 30%, giá trị vốn hóa thị trường 6,57 tỉ USD, Vinamilk là đại diện duy nhất của ngành sữa được xướng tên trong BXH năm nay. Vinamilk cũng đã trụ hạng bền vững 12 năm liền trong TOP 50.

TOP 50 đo lường kết quả kinh doanh của các công ty trong liên tiếp 3 năm, dựa vào 3 chỉ số tăng trưởng: Doanh thu, ROE, lợi nhuận trên cổ phiếu. Kết quả đo lường nhằm đánh giá khách quan năng lực quản trị của DN.

Tại lễ vinh danh, đại diện Tạp chí Nhịp cầu đầu tư chia sẻ: “Trong 12 năm tổ chức, Nhịp cầu đầu tư đã chứng kiến sự phát triển đầy tự hào của các DN Việt. Vì thế, sự kiện TOP 50 2023 đặc biệt tôn vinh nhiều  công ty có quy mô lớn hơn, giá trị vốn hóa cao hơn, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, xứng đáng là niềm tự hào của đất nước”.

Giai đoạn cổ phần hoá đến nay, doanh thu Vinamilk tăng trưởng gấp 15 lần và lợi nhuận trước thuế tăng 13 lần. Ảnh: Vinamilk

Trước đó, Vinamilk cũng góp mặt trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam, năm thứ 11 liên tiếp kể từ khi có BXH này. Trong năm 2022, Vinamilk đứng thứ 5 về giá trị vốn hóa, với doanh thu đạt hơn 60.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 8.600 tỉ đồng. Bước sang năm 2023, Công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 63.380 tỉ đồng, tăng 5,5% so với năm trước, lợi nhuận sau thuế là 8.622 tỉ đồng.

Theo báo cáo của Forbes: Xét về cơ cấu sản phẩm, Vinamilk chiếm thị phần áp đảo tại một số ngành hàng chủ lực. Cty sở hữu hơn 146.000 con bò sữa đang được khai thác (gồm hệ thống trang trại, nông hộ hợp tác), vận hành 15 trang trại tại Việt Nam, Lào cùng với 16 nhà máy sữa.

Tăng trưởng đi cùng với phát triển bền vững

Năm 2023 - cột mốc 20 năm Vinamilk chính thức cổ phần hóa – bước ngoặt giúp DN tăng vọt về vốn điều lệ, doanh thu, lợi nhuận. Trong 2 thập niên qua, tổng doanh thu tăng 15 lần, lợi nhuận trước thuế tăng 13 lần. Thời điểm bắt đầu cổ phần hóa (tháng 12.2003), vốn điều lệ của Vinamilk chỉ đạt 1.590 tỉ đồng; đến cuối năm 2022, giá trị vốn hóa của Công ty đã vượt hơn 159.000 tỉ đồng.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Nhân sự - Hành chính - Đối ngoại, đại diện Vinamilk đón nhận các chứng nhận từ Brand Finance. Ảnh: Mibrand

Vinamilk cũng nằm trong top DN có mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất trên sàn chứng khoán với tổng giá trị chi trả giai đoạn 2004-2022 là hơn 76.700 tỉ đồng. Đơn vị đang nắm giữ vị trí số 1 về thị phần nội địa ngành hàng sữa… Những con số trên chứng minh hiệu quả của mô hình sản xuất - kinh doanh cũng như năng lực quản trị, lãnh đạo Công ty qua các thời kỳ.

Không chỉ giữ phong độ ổn định trong BXH nội địa, hoạt động sản xuất – kinh doanh hiệu quả còn giúp thương hiệu Vinamilk gia tăng giá trị trong mắt các đơn vị định giá quốc tế. Tháng 8.2023, Brand Finance (tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới) cũng vừa công bố giá trị thương hiệu Vinamilk tiếp tục tăng lên mốc 3 tỉ USD (từ mức hơn 2,8 tỉ USD của năm ngoái).

Nhờ đó, “ông lớn” này tăng thêm một hạng, lên giữ thứ hạng số 2 trong Top 100 thương hiệu giá trị, tiếp tục khẳng định vị trí Thương hiệu thực phẩm có giá trị cao nhất Việt Nam; Thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu. Đặc biệt, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt vào Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu.

Phát triển bền vững là 1 trong 4 mũi nhọn chiến lược của Vinamilk trong giai đoạn 2022-2026. Ảnh: Vinamilk

"Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người Việt", ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance, nhận định.

Tại sự kiện công bố TOP 50, theo ông Chu Minh Trường - Thư ký tòa soạn Tạp chí Nhịp cầu đầu tư: có nhiều điểm chung giúp các DN duy trì sự tăng trưởng cao về doanh thu, lợi nhuận. Trong đó, nổi bật là mức độ cam kết của đội ngũ lãnh đạo với ngành nghề kinh doanh cốt lõi, xu hướng phát triển bền vững theo các tiêu chí ESG (môi trường - xã hội - quản trị). Phát triển bền vững cũng là 1 trong 4 mũi nhọn chiến lược của Vinamilk trong giai đoạn 2022-2026.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn