MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cảnh báo người dân không cho thuê, bán tài khoản ngân hàng

Hương Nguyễn LDO | 05/01/2023 06:46
Ngân hàng khuyến cáo khách hàng không bán, cho thuê, cho mượn tài khoản cá nhân để tránh việc phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

Thời gian qua, tình trạng mua bán trái phép thông tin về tài khoản các ngân hàng để thực hiện các hành vi phi pháp như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc, cá độ bóng đá...diễn biến phức tạp.

Đại diện Vietcombank cho biết, qua quá trình điều tra các vụ án liên quan đến hoạt động sử dụng không gian mạng, thiết bị công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan công an phát hiện các đối tượng gian lận hầu hết sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ (thuê người khác mở, mua tài khoản hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài khoản của người khác) để thực hiện và che giấu các hành vi vi phạm pháp luật.

"Các hành vi bao gồm nhận tiền lừa đảo, gian lận, rửa tiền, chuyển nhận tiền đánh bạc, tài trợ khủng bố hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác. Các hành vi nêu trên đã được cơ quan chức năng cảnh báo rủi ro trong thời gian qua.

Để bảo vệ thông tin cá nhân của mình, tránh việc phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật, ngân hàng khuyến cáo khách hàng không thực hiện hành vi bán, cho thuê, cho mượn tài khoản cá nhân", đại diện Vietcombank nói.

Ngoài ra, người dân không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng, số thẻ tín dụng, mã CVV, ví điện tử và mã OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.

Tin nhắn giả mạo ngân hàng. Ảnh TTXVN

TPBank đặc biệt lưu ý khách hàng không thực hiện các hành vi cấm như mua, bán, thuê, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng hoặc thông tin thẻ…, tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản, thẻ ngân hàng trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp.

Ngoài ra, ngân hàng này cũng khuyến cáo khách hàng trước những thủ đoạn của kẻ lừa đảo như: Mạo danh ngân hàng trên nền tảng số cho vay tiền online.

"Với thủ đoạn này, kẻ gian mạo danh TPBank trên nền tảng số (như Facebook, Instagram, Zalo, Email,...) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam,…) giống như của TPBank (không được phép) để gây nhầm lẫn cho khách hàng. Từ các tài khoản MXH mạo danh này, kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo", đại diện TPBank nói.

Các hành vi lừa bao gồm gửi tin nhắn/gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn. Yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản/số thẻ ngân hàng,… để lập hồ sơ vay. Yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay. Không giải ngân, chiếm đoạt tiền, chặn số không liên lạc được...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn