MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đội Hotline của Cty Điện lực Đồng Nai làm nhiệm vụ. Ảnh: Đình Hoàng

EVN SPC triển khai ứng dụng công nghệ mới: Mọi cải tiến đều vì khách hàng

LAM SƠN LDO | 02/06/2017 11:06
Lắp đặt điện kế điện tử thu thập dữ liệu từ xa cho khách hàng, lắp đặt trạm biến áp 110kV không người trực (SCADA), trang bị sửa chữa điện nóng lưới điện 22kV... là một trong nhiều ứng dụng tiến bộ KHCN vào ngành điện mà TCty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế trong quản lý, vận hành lưới điện, đặc biệt cung cấp dịch vụ cho khách hàng sử dụng điện ngày càng tốt hơn.

Xây dựng trạm biến áp 110kV không người trực

Ông Nguyễn Phước Đức - Phó Tổng giám đốc EVN SPC - cho biết, TCty đã và đang triển khai nhiều đề án ứng dụng CN mới, như: Đề án lắp đặt điện kế điện tử thu thập dữ liệu từ xa cho khách hàng sau trạm công cộng thuộc khu vực thành phố, thị xã; Dự án SCADA; Đề án trang bị sửa chữa điện nóng lưới điện 22kV; kiểm tra thông tin sử dụng điện qua tổng đài 19001006 và các kênh liên lạc như điện thoại, SMS, email, web, chat, mobile apps;...

Cụ thể, hệ thống SCADA sẽ giúp hiện đại hóa lưới điện, nâng cao hiệu quả, độ tin cậy cung cấp điện và giảm chi phí vận hành cho các trạm 110kV và lưới điện phân phối. SCADA làm nhiệm vụ điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu các trạm 110kV và các Recloser trung thế trên địa bàn, phục vụ cho việc ghép nối các trạm 110kV của EVN SPC với hệ thống SCADA/EMS của TT điều độ hệ thống điện miền Nam để phục vụ cho công tác điều độ lưới điện. Đến nay có 111 Trạm SCADA đi vào vận hành.

Năm 2016, EVN SPC đã trang bị 68 bộ thiết bị vệ sinh hotline cho 19 Cty Điện lực và Cty Lưới điện cao thế; đào tạo 145 đội thi công vệ sinh hotline, với 1.015 người. Sản lượng điện không phải cắt điện khi vệ sinh hotline khoảng 3,7 triệu kWh. EVN SPC cũng triển khai xây phần mềm quản lý thông số thí nghiệm máy biến áp tích hợp vào phần mềm quản lý kỹ thuật lưới điện 110kV. Đây là công cụ hữu ích hỗ trợ các đơn vị quản lý đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn lưới điện; thống kê các thiết bị đang vận hành trên lưới điện, thiết bị hư hỏng, sự cố... từ đó làm cơ sở đánh giá chất lượng vật tư thiết bị công trình. Module quản lý thông số thí nghiệm máy biến áp đưa vào vận hành theo dõi diễn tiến máy biến áp trong suốt quá trình vận hành, từ đó quyết định phù hợp thời điểm bảo trì bảo dưỡng máy biến áp 110kV.

Ngoài ra, các Cty Điện lực đã cập nhật đầy đủ dữ liệu vào phần mềm GIS 22kV. Các chức năng hiện tại của phần mềm đã đáp ứng và phục vụ được nhu cầu của các đơn vị trong công tác quản lý điều hành. Hiện nay, Module quản lý công tác vệ sinh Hotline tích hợp vào phần mềm GIS 22kV, đang trong giai đoạn nghiệm thu hoàn thành và phổ biến áp dụng.

Lắp đặt gần 1,9 tỉ côngtơ tích hợp công nghệ PLC

Tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn 21 tỉnh/thành đã lắp đặt 1.866.730 côngtơ tích hợp công nghệ PLC (CN đo đếm từ xa sử dụng côngtơ kỹ thuật số), 10.952 Bộ thu thập dữ liệu tập trung tại 177 Điện lực; khai thác đo ghi từ xa (ĐGTX) đạt 1.528.233 côngtơ; sản lượng điện thương phẩm khai thác qua hệ thống ĐGTX đạt 475 triệu kWh/tháng, chiếm khoảng 10% sản lượng điện thương phẩm toàn EVN SPC.

Toàn EVN SPC đã lắp đặt và khai thác ổn định hệ thống ĐGTX cho khoảng 45.000 côngtơ bán điện khách hàng lớn, mua điện qua trạm biến áp chuyên dùng, kiểm soát hơn 63% sản lượng điện thương phẩm. Ứng dụng phần mềm khai thác cơ sở dữ liệu ĐGTX phát hiện hơn 210 trường hợp hư hỏng thiết bị đo đếm, truy thu khoảng 870.000 kWh.

Ngoài ra, EVN SPC đã và đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác điều hành sản xuất và kinh doanh dịch vụ như Hệ thống thanh toán điện tử thu tiền qua serverbanking và bưu cục, hoá đơn điện tử...; ghi chỉ số, gạch nợ bằng smartphone và ứng dụng máy tính bảng để khảo sát, cấp điện cho khách hàng sau trạm biến áp công cộng, trang bị máy in bluetooth báo chỉ số tiêu thụ điện và dự kiến số tiền phải trả...

Theo ông Nguyễn Phước Đức, thời gian tới, EVN SPC tiếp tục hoàn tất các dự án đã và đang triển khai, đẩy mạnh Chương trình dịch vụ khách hàng giai đoạn 2016-2020 theo tiêu chí “Đem dịch vụ đến khách hàng” bằng các giải pháp chủ động, cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời qua ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả phục vụ của ngành điện với khách hàng. Lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng làm thước đo hiệu quả công tác, nâng mức độ hài lòng của khách hàng năm sau cao hơn năm trước, phấn đấu đến cuối năm 2020 các Cty Điện lực đều đạt điểm trung bình mức độ hài lòng từ 8/10 điểm trở lên. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn