MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

“Gỡ nút thắt” tài chính để phát triển ngành hàng tiêu dùng nhanh

Hoàng Cường  (thực hiện) LDO | 23/09/2017 13:00
Ngành hàng tiêu dùng nhanh tại VN được dự báo có tốc độ tăng trưởng nhanh và sẽ phát triển mạnh trong những năm tới. Đồng thời, đây cũng là mặt hàng chịu nhiều thách thức khi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) chính thức có hiệu lực, thuế suất giảm về gần 0% đối với hầu hết các mặt hàng. Chúng tôi đã phỏng vấn bà Phùng Thị Tố Quyên (ảnh) - Giám đốc Công ty TNHH Khánh Hảo - Đại lý phân phối cấp 1 các mặt hàng tiêu dùng nhanh cho Masan, Cholimex, Tường An, Á Châu... về bước chuẩn bị của doanh nghiệp (DN) để nắm lấy cơ hội phát triển ngành hàng này.

  Thưa bà, theo dự báo, tổng mức chi tiêu của người tiêu dùng tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi, đạt xấp xỉ 173 tỉ USD vào năm 2020. Với các DN kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh, bà đánh giá thế nào về cơ hội này?

Để đáp ứng tốc độ tăng trưởng của nhà sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh, thì vay vốn ngân hàng (NH) được xem là “bệ đỡ” cho nhà phân phối. Nhưng thực tế việc tiếp cận vốn vay NH của nhiều DN rất khó khăn. Theo một thống kê gần đây, có đến 70% DNVVN không thể tiếp cận được vốn NH vì phải có tài sản thế chấp. Đây là một nút thắt khó gỡ, bởi đã là DNVVN thì không thể có tài sản lớn để thế chấp. Và DN của tôi cũng không ngoại lệ!

Nếu không có tài sản lớn để thế chấp vay vốn NH, công việc kinh doanh của Khánh Hảo có bị ảnh hưởng nhiều không, thưa bà? Với đặc thù của nhà phân phối hàng tiêu dùng nhanh là nguồn vốn kinh doanh tập trung theo thời vụ, đã có NH nào tìm cách tháo gỡ nút thắt này chưa?

Câu hỏi của bạn đã nói trúng về vấn đề thiết yếu, khi DN không chủ động về nguồn vốn sẽ làm hạn chế khả năng tiếp cận nhiều nguồn hàng mới, cơ hội kinh doanh bị vuột mất, kéo theo năng lực cạnh tranh cũng thấp hơn các đại lý khác. Một tin mừng là NHTMCP Kỹ thương (Techcombank) đã triển khai chương trình Kinh doanh đặc biệt tài trợ nhà phân phối hàng tiêu dùng nhanh, và đương nhiên, Khánh Hảo đã lập tức tham gia. Đại lý cấp 1 như chúng tôi có thể được cấp hạn mức vay theo quy mô kinh doanh, không phụ thuộc vào tài sản bảo đảm. Tôi cho đây là một sự hỗ trợ rất sát sườn với nhu cầu và nguyện vọng của DN. Hiện nay, rất ít NH hỗ trợ cho nhà phân phối vay tín chấp và cũng chưa có gói giải pháp nào chuyên dành cho nhà phân phối ngành hàng tiêu dùng nhanh, như chương trình mà Techcombank đang thực hiện

Sự hỗ trợ của Techcombank khá toàn diện, gồm: Tài trợ vốn kinh doanh, thấu chi chuyên dụng, tài trợ đầu tư, bảo lãnh thanh toán, tài trợ toàn bộ nhu cầu vốn kinh doanh trong hoạt động của DN, DN được sử dụng tiền vay để thanh toán tiền mua hàng mọi lúc, mọi nơi, giúp tiết kiệm chi phí giao dịch với NH và chi phí tài chính đồng thời không mất thời gian làm thủ tục nhận tiền vay NH để thanh toán cho nhà cung cấp, từ đó, giúp DN chủ động tập trung vào việc phát triển kinh doanh, đảm bảo tài chính xuyên suốt cả năm giúp dễ dàng tận dụng cơ hội kinh doanh vào mùa cao điểm đồng thời tăng uy tín với nhà cung cấp.

Theo chia sẻ của bà, có thể thấy chương trình Kinh doanh đặc biệt của Techcombank giải quyết đúng vướng mắc lớn nhất của các nhà phân phối hàng tiêu dùng nhanh. Bà có thể cho biết Cty Khánh Hảo đã trải nghiệm chất lượng dịch vụ như thế nào?

Tôi hài lòng với chất lượng và đặc biệt là sự linh hoạt của dịch vụ Techcombank. Ví dụ, khi phân phối một ngành hàng mới, thông thường, các NH đòi hỏi phải xong thủ tục hợp đồng mới được cung cấp gói tài chính, mà thủ tục hợp đồng thường rất lâu, phải mất nửa tháng, trong khi đó, sau khi thỏa thuận xong với nhà sản xuất là nhà phân phối đã phải có kế hoạch lấy hàng. Vì vậy, khi NH chậm cung cấp nguồn tài chính sẽ là khó khăn rất lớn cho chúng tôi trong giai đoạn đầu tiên. Hiểu được nhu cầu này, Techcombank đã linh hoạt cho chúng tôi vay vốn trước khi có hợp đồng. Điều này không chỉ giúp khách hàng tận dụng cơ hội kinh doanh trong mùa cao điểm, tăng uy tín với nhà sản xuất, tăng lợi nhuận từ chiết khấu và thưởng doanh số mà còn giúp chúng tôi yên tâm gắn bó lâu dài với NH và nhà sản xuất; tập trung vào hoạt động kinh doanh tạo lợi nhuận.

DN của bà có kỳ vọng gì trong việc mở rộng hợp tác với NH để phục vụ hoạt động kinh doanh hiện nay và phát triển trong thời gian tới?

Không chỉ Khánh Hảo mà nhiều DN khác cùng tham gia chương trình Kinh doanh đặc biệt của Techcombank nhận thấy, NH có sự am hiểu sâu về hoạt động của các nhà phân phối cấp 1 hàng tiêu dùng nhanh. Giải pháp tài chính tổng thể của Techcombank đang thực sự tạo nên “bệ đỡ” hiệu quả và thiết thực cho hoạt động kinh doanh của DN. Bởi vậy, chúng tôi mong muốn có sự hợp tác với NH lâu dài và toàn diện hơn, trong cả tư vấn về quản trị doanh nghiệp, quản lý dòng vốn, chia sẻ mối lo ngại về chi phí,… Có được sự hỗ trợ phù hợp và hiệu quả từ NH - đó là điều kiện vô cùng thuận lợi cho các nhà phân phối ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Trân trọng cảm ơn bà!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn