MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Miễn giảm lãi vay với khoản nợ có kỳ trả nợ đến 31.3.2020

Lam Duy LDO | 25/02/2020 10:50

Ngân hàng Nhà nước ngày 25.2 cho hay vừa ban hành văn bản hương dẫn về triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trước khi cơ quan này ban hành Thông tư hướng dẫn chính thức.

Theo nội dung của văn bản 1117/NHNN-TD được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ký ban hành ngày 24.2,  NHNN đề nghị các tổ chức tín dụng chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại, ảnh hưởng của khách hàng đang vay vốn do dịch COVID-19.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá, các tổ chức tín dụng thực hiện  cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và có dư nợ gốc và/hoặc lãi đến kỳ hạn trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23.1.2020 và đến ngày 31.3.2020, cho đến khi NHNN ban hành Thông tư hướng dẫn về vấn đề này.

Các tổ chức tín dụng đồng thời thực hiện cho vay mới đối với khách hàng theo quy định để ổn định sản xuất kinh doanh.

Trong văn bản trên, NHNN yêu cầu việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ phải đảm bảo các yêu cầu như việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thực hiện trên cơ sở đề nghị của khách hàng và đánh giá của tổ chức tín dụng về mức độ thiệt hại, ảnh hưởng, khả năng tài chính và khả năng trả nợ của khách hàng sau khi được cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Các tổ chức tín dụng phải có hướng dẫn triển khai nội dung này thống nhất trong toàn hệ thống, trong đó quy định cụ thể về tiêu chí xác định khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; nội dung kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ để thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống.

Tổ chức tín dụng chủ động, tự quyết định và chịu trách nhiệm về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo hướng dẫn tại công văn của NHNN, đảm bảo chặt chẽ, an toàn, đúng đối tượng; phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng cơ chế để phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn