MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm thu phí BOT Cai Lậy.

BOT Cai Lậy và BOT Quốc lộ 62

KỲ QUAN LDO | 12/09/2017 13:30
Quốc lộ 62 (QL62, dài 75km từ TP.Tân An đến cửa khẩu Bình Hiệp thuộc TX.Kiến Tường, tỉnh Long An) nguyên là Tỉnh lộ 49. Đến cuối thập niên 80 của thế kỷ trước con đường này vẫn chưa hình thành, từ TP.Tân An muốn đi vùng Đồng Tháp Mười (ĐTM) phải sử dụng tàu đò theo sông Vàm Cỏ Tây. 

Thực hiện chương trình “Khai hoang, lấp kín vùng ĐTM”, tỉnh Long An đã kỳ công đắp nên Tỉnh lộ 49. Kỳ công bởi lẽ, lúc ấy rất ít phương tiện cơ giới, chủ yếu sử dụng sức người, trong khi ĐTM là vùng lũ, trũng, nền đất yếu, đường đắp phải cao hơn đỉnh lũ, cao trung bình 5 mét.

Sức người cùng với quyết tâm cao đã đắp nên Tỉnh lộ 49 huyền thoại, dù mặt đường chỉ được trải sỏi đỏ. Đường 49 đã góp phần đưa kinh tế vùng ĐTM phát triển nhanh. Đến đầu thập niên 2000, Tỉnh lộ 49 được nâng cấp, láng nhựa và đổi tên thành QL62. Đến nay, QL62 chỉ với 2 làn xe (chung cho cả ôtô và xe thô sơ), mặt đường đã xuống cấp, không còn đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐTM. Trước thực tế trên, tỉnh Long An và ngành GTVT đã bàn bạc và thống nhất sẽ mời gọi đầu tư nâng cấp, mở rộng QL62 theo hình thức hợp đồng BOT (gọi tắt BOT QL62), vì nếu đợi bố trí vốn nhà nước sẽ rất lâu, làm kìm hãm sự phát triển vùng ĐTM. 

Trong khi các bên có liên quan đang bàn bạc các vấn đề kỹ thuật liên quan đến dự án BOT QL62 thì bất ngờ xảy ra chuyện lùm xùm ở BOT Cai Lậy. Hiện Trạm thu phí BOT Cai Lậy đang ngừng hoạt động và chưa biết tương lai như thế nào. Không chỉ BOT Cai Lậy, mà nhiều dự án BOT trên cả nước đã đi vào hoạt động cũng bị người dân phản ứng. Theo những người có trách nhiệm tỉnh Long An, chuyện ở BOT Cai Lậy đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án BOT QL62.

Một khi ngành GTVT chưa giải quyết đến nới đến chốn, chưa có những chủ trương rõ ràng, hợp lý cho các dự án giao thông BOT, thì dự án BOT QL62 vẫn chưa thể được triển khai, vì nhà đầu tư sợ rủi ro. Đành phải chờ thôi, bà con vùng ĐTM! Còn nếu khó quá thì đành chờ cho tới khi nào nhà nước có tiền nâng cấp con đường. Hay là cùng xắn tay tự nâng cấp con đường như thế hệ cha anh đã từng làm cách đây hơn 30 năm! 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn