MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tác giả trước trụ sở The New York Times ở New York, Mỹ. Ảnh: Khánh Minh

Chiến lược đáng tiền của The New York Times

Vân Anh thực hiện LDO | 27/06/2024 10:35

Mục tiêu của tờ báo The New York Times là tạo ra báo chí và các sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo, để độc giả không cảm thấy hối tiếc khi phải trả tiền để đọc báo.

Tòa soạn tờ The New York Times (NYT) ở New York, Mỹ vắng như chùa bà đanh vào một ngày thứ bảy cuối tháng 10.2023 khi chúng tôi đến thăm. Được biết, ngày làm việc bình thường tại tòa soạn kể từ đại dịch COVID-19 đến nay cũng không mấy tấp nập như tôi từng hình dung về không khí tại một trong những tờ báo lớn nhất và danh tiếng nhất thế giới. Ấy vậy mà ngày ngày NYT vẫn cho “ra lò” những bài báo “đáng đồng tiền bát gạo”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Lao Động vào đầu tháng 6.2024, ông Stephen Dunbar-Johnson, chủ tịch phụ trách hoạt động kinh doanh quốc tế của NYT cho biết, tính đến ngày 31.12.2023, NYT có khoảng 5.900 nhân viên toàn thời gian, trong đó có hơn 2.700 người tham gia vào hoạt động báo chí. NYT hiện có 3 tòa soạn chính (main newsroom) ở New York (Mỹ), London (Anh) và Seoul (Hàn Quốc), cùng 15 văn phòng (bureau) ở Mỹ và 32 văn phòng quốc tế. NYT có phóng viên, nhà báo đến từ hơn 160 quốc gia.

Việc mở rộng các tòa soạn ở London và Seoul đã góp phần vào hoạt động 24/7 của NYT, phóng viên đưa tin bất kể giờ nào hoặc nơi nào trên thế giới, từ cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và cuộc chiến ở Ukraina, đến các cuộc bầu cử toàn cầu, gần đây nhất là bầu cử Ấn Độ, Mexico và Nam Phi, cho đến những tin tức nóng hổi về thời tiết và chính trị.

Phòng tin tức toàn cầu của NYT xuất bản khoảng 250 bài báo mỗi ngày, bao gồm tin tức trực tiếp, báo chí doanh nghiệp và các bài điều tra về nhiều chủ đề và định dạng khác nhau.

Ông Stephen Dunbar-Johnson. Ảnh: Andrew Testa/New York Times

Báo giấy và báo online của NYT có sự khác biệt gì thưa ông?

- Chúng tôi có bộ phận báo in riêng, gồm các thư ký tòa soạn, biên tập viên và họa sĩ sản xuất báo ngày. Trải nghiệm khi cầm tờ báo in nóng hổi trên tay, lưu giữ những ấn bản với thiết kế đặc biệt là những điều phiên bản online không có được. Chẳng hạn, trang nhất tờ báo in xuất bản ngày đánh dấu 100.000 ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ là sản phẩm gây ấn tượng mạnh, hoặc mục The New York Times for Kids chỉ có trên báo in cung cấp trải nghiệm xúc giác, sáng tạo cho trẻ em lần đầu học làm báo.

Tương tự, có nhiều trải nghiệm tương tác, kỹ thuật số chỉ có trên bản online và không thể sao chép được trên bản in, bao gồm các bài tường thuật trực tiếp, trò chơi Wordle, tương tác thông tin và video sống động.

Báo in đối mặt với những khó khăn gì trong bối cảnh chuyển đổi số, thưa ông?

- Báo in đang suy giảm, nhưng ấn bản in của chúng tôi vẫn tiếp tục có lượng độc giả trung thành. Chúng tôi lấy tăng trưởng doanh thu trên nền tảng kỹ thuật số, các hoạt động liên kết và cấp phép để bù đắp cho sự sụt giảm liên tục của báo in cũng như quảng cáo trên báo in.

Chúng tôi luôn bắt buộc phải có một mô hình kinh doanh mạnh mẽ. Phần lớn những độc giả đặt mua báo in dài hạn đã theo dõi quá trình chuyển đổi số của NYT và giờ đây cũng đọc bản online.

Các sản phẩm kỹ thuật số của chúng tôi mang đến trải nghiệm phong phú cho độc giả trong nhiều lĩnh vực mà không thể sao chép trên báo in - về mặt cá nhân hóa và các định dạng mới, chẳng hạn như âm thanh và video - đồng thời thu hút khán giả trẻ hơn.

Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra báo chí và các sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo, để độc giả không cảm thấy hối tiếc khi phải trả tiền để đọc báo.

Doanh thu của NYT đến từ đâu, thưa ông?

- Chúng tôi đã vượt qua sự chuyển đổi từ báo in sang báo điện tử và sự biến động trong thị trường quảng cáo bằng cách xây dựng chiến lược ưu tiên báo điện tử, ưu tiên độc giả đăng ký dài hạn và tập trung vào báo chí đáng trả tiền. Ba phần tư doanh thu của chúng tôi đến từ lượng độc giả đăng ký, phần còn lại đến từ quảng cáo, cấp phép, các ứng dụng, các chuyên trang…

Phòng tin tức của NYT tại trụ sở ở New York, Mỹ vắng lặng trong ngày thứ Bảy 28.10.2023. Ảnh: Vân Anh

NYT online hiện có bao nhiêu độc giả đăng ký và đã vượt qua những ngày đầu thu phí như thế nào?

- Những ngày đầu thu phí độc giả (năm 2011 - PV) là khoảng thời gian đầy thử thách, nhưng chúng tôi chấp nhận rủi ro và quyết định thử nghiệm với hy vọng sẽ đảm bảo được tương lai của mình. Chúng tôi tập trung vào việc trở thành điểm đến hàng đầu cho những người muốn làm phong phú thêm cuộc sống và hiểu rõ các vấn đề đang định hình thế giới. Kể từ đó, chúng tôi liên tục thích ứng, đổi mới và có thể tự hào về thành công khó khăn mới có được.

Trong quý I năm 2024, NYT online đã có thêm 210.000 độc giả mới, nâng tổng số thuê bao đăng ký lên 10,55 triệu và tiếp tục tiến tới cột mốc tiếp theo là 15 triệu. Chúng tôi có thuê bao đăng ký ở hầu hết mọi quốc gia và vùng lãnh thổ trên Trái đất.

Trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng phát triển, NYT có chiến lược nào để tạo sự khác biệt hoặc cạnh tranh với mạng xã hội không?

- Mạng xã hội là một kênh để NYT tiếp cận người đọc. Chúng tôi đã phát triển những cách mới để tiếp cận độc giả tương lai trên nhiều nền tảng, gần đây nhất là tạo tài khoản trên TikTok, Threads và Telegram. Điều quan trọng với chúng tôi là phải làm cho báo chí và sản phẩm của mình có thể tiếp cận được với độc giả trên toàn thế giới, trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn đạo đức và báo chí nghiêm ngặt của mình.

Chúng tôi cũng tiếp tục phát triển danh mục ứng dụng độc lập - bao gồm Tin tức (News), Âm thanh (Audio), Nấu ăn (Cooking) và Trò chơi (Games) - thành các sản phẩm đẳng cấp thế giới vốn đã trở thành thói quen thiết yếu hàng ngày đối với những người đăng ký của NYT.

Phòng thiết kế ấn bản kỹ thuật số của NYT. Ảnh: Vân Anh

Báo chí nói chung ở Mỹ và NYT nói riêng đang gặp phải những khó khăn gì và theo ông giải pháp nào để báo chí tiếp tục phát triển?

- Chúng ta đang ở trong bối cảnh truyền thông phức tạp và thay đổi nhanh chóng, phải đối mặt với sự suy giảm của báo chí địa phương, áp lực quảng cáo và sự xói mòn niềm tin vào các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới. Địa chính trị toàn cầu đang trải qua những thay đổi với nhiều nền dân chủ đứng trước sự đe dọa bởi sự gia tăng thông tin sai lệch, sự phát triển của các nền tảng công nghệ, và gần đây nhất là sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo. Do đó, giá trị của báo chí độc lập ngày càng trở nên quan trọng trong việc giúp độc giả chắt lọc thông tin một cách chính xác và đáng tin cậy nhất.

Ngoài việc đưa tin về những đề tài cấp bách nhất hàng ngày, chúng tôi còn cố gắng làm cho các bài báo trở nên dễ tiếp cận hơn và sống động hơn, bao gồm kể chuyện bằng âm thanh, điều tra bằng hình ảnh, tường thuật trực tiếp và và các tính năng tương tác. Bằng cách thích ứng và đổi mới trong công việc, chúng tôi đang chứng minh giá trị của các bài báo và danh mục sản phẩm đẳng cấp thế giới. Chúng tôi tin tưởng độc giả sẽ đến với chúng tôi vì chúng tôi cung cấp dịch vụ thiết yếu mà họ có thể tin tưởng.

Ông thích điều gì nhất khi làm việc tại NYT?

- Đặc ân tuyệt vời với tôi là được làm việc với rất nhiều đồng nghiệp tài năng. Tôi may mắn có được một sự nghiệp khá dài tại NYT và đã chứng kiến ​​sự thay đổi to lớn khi chúng tôi chuyển đổi từ một tờ báo truyền thống sang mô hình kinh doanh kỹ thuật số. Nhưng điều chưa bao giờ thay đổi là chất lượng báo chí cốt lõi và những nhà báo tài năng đã làm ra những sản phẩm báo chí và hỗ trợ hoạt động báo chí đó.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn