MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Màn trình diễn bộ sưu tập Pre-Fall 2023 của Dior tại Ấn Độ. Ảnh: Dior

Cuộc xâm nhập của Dior vào Ấn Độ

Thanh Hà LDO | 03/04/2023 07:23

Dior đã tổ chức buổi trình diễn thời trang mang tính dấu mốc tại Mumbai vào tuần trước, động thái đánh dấu vai trò lâu đời của Ấn Độ trong sản xuất thời trang cao cấp châu Âu và sức mạnh ngày càng tăng của người tiêu dùng hàng xa xỉ của nước này.

Tôn vinh thợ thủ công Ấn Độ

Với tượng đài Gateway of India lịch sử làm nền, nhãn hiệu của Pháp giới thiệu bộ sưu tập Pre-Fall 2023 trước những nhân vật nổi tiếng như biểu tượng Bollywood Rekha, Sonam Kapoor và Anushka Sharma, cũng như người mẫu Cara Delevingne và diễn viên Maisie Williams.

Theo CNN, địa điểm tổ chức sự kiện, là nguồn cảm hứng rõ ràng: Sàn diễn được trang trí bằng cúc vạn thọ và đèn diya, trang phục biểu diễn có vải Madras và Benarasi, chi tiết nhuộm tie dye, cổ áo Nehru và kiểu may kurta.

Dù từng có một số thương hiệu lớn của phương Tây tổ chức các buổi trình diễn một lần ở Ấn Độ như Pierre Cardin năm 1967, Yves Saint Laurent năm 1989 và Valentino năm 2004 nhưng Dior là nhà mốt đầu tiên đưa Ấn Độ vào trong lịch trình biểu diễn theo mùa của hãng. 

Các nhãn hàng xa xỉ thường giới thiệu các bộ sưu tập Xuân - Hè và Thu - Đông tại 1 trong 4 tuần lễ thời trang lớn ở New York, London, Milan và Paris, nhưng thường đi xa hơn để giới thiệu các dòng Pre-Fall và Cruise của họ. Và sự lựa chọn Mumbai của Dior diễn ra vào thời điểm lĩnh vực hàng xa xỉ đang ngày càng phát triển ở Ấn Độ.

Người mua sắm Ấn Độ đã trở thành lực lượng chính trong ngành thời trang, khi mức thu nhập khả dụng của nước này tăng hơn 24% từ năm 2019 đến năm 2022, theo Anul Sareen, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại công ty Euromonitor.

"Các nhà bán lẻ cao cấp đang đặt cược vào thị trường Ấn Độ để duy trì tăng trưởng vốn đang trì trệ ở các thị trường phương Tây và Trung Quốc. Nhiều nhà bán lẻ đang tìm cách tăng cường hoạt động của họ trong nước" - ông nói. 

Dior gia nhập thị trường Ấn Độ năm 2006 khi mở một cửa hàng ở New Delhi. Kể từ đó, Dior mới chỉ mở thêm một cửa hàng nữa ở Ấn Độ nhưng mối quan hệ của thương hiệu này với đất nước vượt xa lĩnh vực thương mại. 

Giống như nhiều nhà mốt sang trọng khác, Dior thường tìm đến các nghệ nhân Ấn Độ vì kỹ năng thủ công đặc biệt. Nhiều đồ thêu và hàng dệt may trên sàn diễn ở Mumbai tuần trước do Chanakya International - xưởng may ở Mumbai mà giám đốc sáng tạo của Dior Maria Grazia Chiuri, đã hợp tác chặt chẽ gần 3 thập kỷ.

Dior cũng hợp tác với Chanakaya School of Craft - học viện phi lợi nhuận do Chankaya International điều hành -  để tạo ra nhiều phông nền đường băng khác nhau, trong đó có sử dụng trong cuộc trình diễn  bộ sưu tập Haute Couture Xuân - Hè 2022 của hãng. 

“Điều rất quan trọng là tôn vinh sự sáng tạo của các nghệ nhân và văn hóa Ấn Độ, đồng thời mang đến hơi thở đương đại. Bộ sưu tập này là kết quả của tất cả những nỗ lực mà chúng tôi đã bỏ ra để đưa ngôn ngữ này vào cuộc sống" - Chiuri cho hay. 

Giới thời trang, như nhà tạo mẫu hàng đầu và cựu giám đốc thời trang của tạp chí Vogue Ấn Độ Anaita Shroff Adajania, xem sự kiện của Dior sự công nhận lâu dài với các xưởng may Ấn Độ. "Tôi xem buổi biểu diễn này như một lời cảm ơn tới Ấn Độ" - bà nói. 

Trong khi đó, Mayank Kaul - nhà thiết kế và giám tuyển dệt may nổi tiếng - gọi đó là "một khoảnh khắc lịch sử". “Theo quan điểm của tôi, kiểu công nhận đang được trao cho các nhà sản xuất Ấn Độ đứng sau các sản phẩm của một hãng thời trang quốc tế là chưa từng thấy trước đây" - ông nói thêm. 

Vai trò tiềm ẩn

Được biết, mối quan hệ của các nghệ nhân Ấn Độ với thời trang cao cấp của Pháp đã có từ thế kỷ 17, khi các thợ may từ hoàng gia châu Âu tìm nguồn hàng dệt may từ tiểu lục địa.

Rahul Mishra - nhà thiết kế Ấn Độ đầu tiên được mời trình diễn bộ sưu tập trên sàn diễn trong mùa Haute Couture ở Paris năm 2020 - cho hay, một phần đáng kể trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp xa xỉ đã được thuê thực hiện ở Ấn Độ.

“Một bộ quần áo, trong quá trình sản xuất, dành nhiều thời gian ở Ấn Độ hơn ở châu Âu vì quá trình sản xuất hàng dệt và trang trí bề mặt" - ông nói. 

Đối với Karishma Swali - giám đốc nghệ thuật của Chanakya International và Chanakya School of Craft - việc nhìn thấy những tác phẩm do xưởng của bà tạo ra trên sàn diễn thời trang ở Ấn Độ là một cột mốc quan trọng.

"Trong nhiều năm, chúng tôi đã mang một phần Mumbai đến Paris. Việc Paris đến Mumbai có nghĩa là cả thế giới đối với tất cả chúng tôi" - bà nói. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn