MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đức thay thế Nord Stream và khí đốt Nga

Ngọc Vân LDO | 03/10/2022 09:23

Đức xây các nhà ga mới để thay thế đường ống dẫn khí Nord Stream và khí đốt Nga.

Địa điểm xây dựng chiến lược quan trọng nhất của Đức nằm ở cuối một bến tàu lộng gió trên bờ Biển Bắc, nơi công nhân đang lắp ráp nhà ga đầu tiên của nước này để nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Bắt đầu từ mùa đông này, nhà ga gần cảng Wilhelmshaven sẽ có thể cung cấp lượng khí đốt tương đương 20% ​​lượng khí gần đây được nhập khẩu từ Nga - AFP đưa tin.

Kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina, Nga đã thắt chặt nguồn cung cấp khí đốt cho Đức, trong khi các đường ống Nord Stream vận chuyển khối lượng khí đốt khổng lồ dưới Biển Baltic đến Châu Âu đã bị hư hại vào tuần trước - vụ việc mà giới chức Đan Mạch - Thụy Điển gọi là "hành động có chủ ý".

Để tìm kiếm các nguồn khí đốt thay thế, chính phủ Đức đã đầu tư hàng tỉ USD vào 5 dự án như dự án ở Wilhelmshaven. Nhìn chung, các nhà ga mới sẽ có thể xử lý khoảng 25 tỉ mét khối khí mỗi năm, gần tương đương với một nửa công suất của đường ống Nord Stream 1.

Tại công trường ở Wilhelmshaven, nền bê tông sắp hoàn thiện đã nổi lên trên mặt biển. Ở trên bờ, dòng xe tải liên tục vận chuyển các đoạn ống màu xám để kết nối nhà ga với mạng lưới khí đốt.

Các nhà ga LNG cho phép nhập khẩu khí tự nhiên bằng đường biển đã được làm lạnh và chuyển thành dạng lỏng để dễ vận chuyển hơn.

Một tàu chuyên dụng, được gọi là FSRU, có thể dự trữ nhiên liệu và biến LNG trở lại thành khí có thể sử dụng ngay, cũng được nối với nhà ga để hoàn thành việc lắp đặt.

Không giống như các quốc gia khác ở Châu Âu, Đức cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhà ga LNG, thay vào đó phải dựa vào nguồn cung cấp khí đốt Nga qua đường ống với giá tương đối rẻ.

Nhưng kể từ chiến sự Ukraina, lượng khí đốt Đức nhập khẩu từ Nga đã giảm sâu. Để đa dạng hóa nguồn cung, đảm bảo đủ nguồn nhiên liệu và duy trì hoạt động của các nhà máy, Berlin đã đặt cược ồ ạt vào LNG để lấp đầy khoảng trống do nhập khẩu của Nga để lại.

Thủ tướng Olaf Scholz tuần trước đã ký một thỏa thuận với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) về việc cung cấp LNG, đồng thời đi thăm các quốc gia vùng Vịnh để tìm kiếm các nguồn mới.

Việc thuê năm tàu FSRU để kết nối vào các nhà ga mới cũng khiến Berlin tiêu tốn 3 tỉ Euro (2,9 tỉ USD).

Sau khi xung đột Nga - Ukraina bùng nổ, Đức đã thông qua luật đẩy nhanh quá trình phê duyệt các nhà ga LNG.

Ở Wilhelmshaven, công việc đang tiến triển nhanh chóng. Holger Kreetz, người đứng đầu dự án của công ty năng lượng Uniper Đức, cho biết, tầm quan trọng chiến lược của nhà ga đã giúp công việc xây dựng tiến triển nhanh chóng một cách đáng kinh ngạc. Thông thường, một dự án như vậy mất từ ​​5 đến 6 năm.

Sự xuất hiện của nhà ga mới đã được nhiều cư dân ở Wilhelmshaven hoan nghênh. Quá trình phi công nghiệp hóa ở đây đã đẩy tỉ lệ thất nghiệp lên tới 10%, gần gấp đôi mức trung bình của cả nước.

"Thật tốt khi nhà ga ở Wilhelmshaven, nó sẽ mang lại việc làm" - Ingrid Schon, 55 tuổi, nói với AFP.

Tuy nhiên, cũng có sự phản đối từ các nhóm lo ngại việc tăng tốc thời gian phê duyệt và xây dựng có thể phải trả giá về mặt môi trường.

Các nhà hoạt động trẻ của nhóm Ende Gelaende đã phong tỏa địa điểm này ở Wilhelmshaven hồi tháng 8. Tổ chức môi trường DUH của Đức cho biết các công trình này sẽ phá hủy không thể đảo ngược các hệ sinh thái nhạy cảm cũng như gây nguy hiểm cho không gian sống của các loài cá heo đang bị đe dọa.

Nguồn nhiên liệu cũng là một vấn đề nhức nhối, với những lo ngại rằng khí tự nhiên được sản xuất bằng công nghệ fracking (nứt vỡ thủy lực) ở Mỹ có thể được nhập khẩu qua nhà ga mới.

Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck của đảng Xanh đã bác bỏ những lời chỉ trích về dự án, nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh năng lượng.

Đến năm 2030, địa điểm này sẽ được chuyển đổi để nhập khẩu hydro xanh - được sản xuất bằng năng lượng tái tạo - mà Berlin đã hỗ trợ như một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn